VnReview
Hà Nội

FBI truy nã 5 quan chức Trung Quốc tội gián điệp mạng

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa ra cáo buộc rằng các quan chức nước ngoài đã tham gia vào các hoạt động tình báo thương mại trái phép.

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa ra cáo buộc rằng các quan chức nước ngoài đã tham gia vào các hoạt động tình báo thương mại trái phép.

Chỉ vài ngày sau khi các quan chức Trung Quốc và Mỹ gặp gỡ tại Washington để đẩy mạnh quan hệ hợp tác, Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Eric Holder đã "chính thức lên án" các thành viên thuộc về đơn vị 61398 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, đặt tại Thượng Hải vì hành vi đánh cắp bí mật thương mại.

Ông Holder ra tuyên bố chính thức cho biết: "Chúng tôi sẽ truy tố 5 sĩ quan của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa vì các hành vi xâm phạm bảo mật nghiêm trọng nhắm vào 6 công ty Hoa Kỳ. Khi một quốc gia khác sử dụng tài nguyên và công cụ quân sự, tình báo chống lại các công ty hoặc tập đoàn Hoa Kỳ thì chúng tôi buộc phải lên án họ".

Danh tính của 5 sĩ quan này cũng được công bố trong bản cáo trạng của FBI bao gồm: Wang Dong, Sun Kailiang, Gu Chunhui, Wen Xinyu, Huang Zhenyu.

"Bản cáo trạng này buộc tội Wang, Sun và Wen cùng với các đối tượng khác chưa được bồi thẩm đoàn nắm rõ đã hack hoặc cố gắng hack vào các công ty Mỹ được nêu tên trong sự kiện này. Huang và Gu hỗ trợ hành vi nói trên bằng cách quản lý hạ tầng (ví dụ như các tài khoản) sử dụng để hack, cùng với một số hành vi khác", bản cáo trạng nêu rõ.

Các tập đoàn của Mỹ bị Trung Quốc tấn công đều có trụ sở tại Pennsyvania bao gồm: công ty năng lượng nguyên tử Westinghouse Electric, công ty sản xuất nhôm Alcoa, công ty sản xuất kim loại đặc chủng Allegheny Technologies Incorporated và các công ty United States Steel (sắt thép), United Steelworkers Union (công đoàn) và Solar World (năng lượng mặt trời).

Ông Holder tuyên bố: "Bản cáo trạng sẽ buộc tội các sĩ quan Quân độ Giải phóng Trung Hoa truy cập trái phép vào máy tính để ăn cắp thông tin từ các tổ chức nói trên, vốn sẽ có lợi cho các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước. Trong một số trường hợp bọn chúng ăn cắp các bí mật thương mại sẽ có lợi đặc biệt cho các công ty Trung Quốc vào thời điểm gây án".

Công tố viên Tây Pennsylvania, ông David Hickton lại tỏ ra thẳng thắn hơn rất nhiều: "Việc trộm cắp bí mật thương mại cần phải dừng lại. Chúng tôi sẽ không chịu đứng yêu nếu ai đó mang xe kéo đến trụ sở một công ty, tháo khóa và lấy đi các thông tin nhạy cảm".

Hacker của quân đội Trung Quốc đánh cắp các thông tin tuyệt mật

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết các công ty nói trên đang rất lo ngại tình cảnh bị "ăn cướp" và yêu cầu các nhà chức trách vào cuộc để tìm ra hacker.

"Việc Solar World mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc là do các hacker đã đánh cắp thông tin chi phí, giá cả và các thông tin chiến lược từ máy chủ của Solar World", phó Bộ trưởng Tư pháp John Carlin khẳng định.

"Khi Westinghouse đang thương thuyết với một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc về kế hoạch xây dựng nhà máy điện nguyên tử, hacker đánh cắp các thiết kế bí mật dành cho các nhà máy đó".

Khi được hỏi tại buổi họp báo tại Nhà Trắng về việc chắc chắn các sĩ quan nói trên sẽ không bị xét xử tại Mỹ, phát ngôn viên Jay Carney đã lên tiếng bảo vệ hành động của Bộ Tư pháp:

"Các hành vi bị phát hiện của Trung Quốc đã tiếp tục tiếp diễn và điều đó là không chấp nhận được. Các vụ ăn cắp bí mật thương mại và thông tin kinh tế nhạy cảm do một nhà nước thực hiện qua mạng là một thứ chúng tôi không thể bỏ qua".

Trong một tuyên bố đáp trả, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cáo buộc Mỹ đưa ra dựa trên những "sự kiện giả được dựng lên" và gây nguy hiểm cho sự "hợp tác và tin cậy lẫn nhau" giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Trung Quốc rất kiên quyết trong việc bảo vệ an ninh mạng. Chính phủ và quân đội Trung Quốc chưa bao giờ tham gia hay tiến hành trộm cắp các bí mật thương mại qua mạng. Những lời buộc tội của Mỹ chống lại các nhân viên Trung Quốc là hoàn toàn không có căn cứ và vô lý", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Bài liên quan:

Trung Quốc "khẩu chiến" với Mỹ

VT

Theo ABC

Chủ đề khác