VnReview
Hà Nội

WikiLeaks sắp tiết lộ thêm thông tin động trời

WikiLeaks vừa đăng một thông báo trên Twitter nói rằng họ sẽ tiết lộ danh tính một quốc gia bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén tất cả các cuộc điện thoại. Đây là một bí mật mà biên tập viên Greenward của tờ The Intercept nói rằng "việc tiết lộ có thể dẫn đến cái chết".

Dòng thông điệp mà WikiLeaks đăng trên Twitter có nội dung như sau: "Trong vòng 72 giờ nữa chúng tôi sẽ tiết lộ tên của một quốc gia nhạy cảm đã bị nghe lén trên diện rộng".

Thông tin này liên quan đến một bài viết đăng trên tờ The Intercept ngày hôm qua (19/5). Bài viết cho biết dựa trên những thông tin mà họ có được từ cựu nhân viên NSA Edward Snowden, theo đó NSA đã nghe lén và lưu lại nội dung tất cả các cuộc điện thoại của Bahamas và một quốc gia nữa. Quốc gia này được tờ The Intercept giấu tên. ;  

Biên tập viên Glenn Greenward của The Intercept nói rằng tờ báo không tiết lộ danh tính của quốc gia này vì ông "rất tin chắc rằng việc tiết lộ sẽ dẫn đến cái chết". Greenward từng viết khá nhiều bài về Edward Snowden khi ông còn làm cho tờ The Guardian.

Tuy nhiên, sau một cuộc "thảo luận nóng" trên Twitter giữa WikiLeaks, Greenward, John Cook - Tổng biên tập The Intercept và Jacob Appelbaum - cộng tác viên của tờ Der Spiegel, WikiLeaks đã thông báo họ sẽ tiết lộ tên của quốc gia này trong vòng 72 giờ tới.

Thông báo của WikiLeaks cho thấy, có thể họ đã có trong tay tài liệu của Snowden và biết được quốc gia nào bị nghe lén. Tuy nhiên, cũng chưa có dấu hiệu rõ ràng về việc này. Có lẽ người tiết lộ thông tin chính là tay hacker Appelbaum. Anh này đã chia sẻ với Julian Assange là Tổng biên tập của WikiLeaks. Cho dù ai là người tiết lộ thông tin và thông tin có xác thực không, thì mức độ "nguy hiểm" của thông tin này là có thực. Những người thân cận với Snowden và Chính phủ Mỹ đều tin rằng, việc tiết lộ thông tin "có thể dẫn đến tình trạng gia tăng bạo lực".       

Bài liên quan:

Google, Apple, Microsoft, Yahoo cho chính phủ Mỹ truy cập thẳng server

NSA nghe lén di động của thủ tướng Merkel bằng cách nào?

 

HN

Theo Business Insider

Chủ đề khác