VnReview
Hà Nội

Edward Snowden được Mỹ đào tạo làm gián điệp công nghệ cao

Người tiết lộ bí mật nghe lén của tình báo Mỹ - Edward Snowden – trong một trả lời phỏng vấn mới đây nói rằng chính phủ Mỹ đang "gây hiểu nhầm" cho công chúng về công việc của anh.

Edward Snowden trong phỏng vấn kênh truyền hình NBC

Edward Snowden trong phỏng vấn kênh truyền hình NBC

Theo tạp chí Time, Edward Snowden, cựu nhà thầu Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) đứng sau một trong những vụ rò rỉ tài liệu tình báo tuyệt mật trong lịch sử Mỹ, đã mô tả công việc trước đây của anh giống như điệp viên Bond trong series phim nổi tiếng Điệp viên 007 hơn là những gì báo chí đã đưa tin trước đó.

"Tôi được huấn luyện làm một điệp viên theo đúng nghĩa. Tôi đã sống và làm việc bí mật ở nước ngoài - vờ làm việc một công việc mà tôi thực sự không làm và thậm chí phải mang tên giả", Edward Snowden, năm nay 30 tuổi, trả lời phỏng vấn đài truyền hình NBC.

Snowden tiếp tục kể chính phủ Mỹ đã cố làm hạ uy tín của anh bằng cách giảm số vị trí anh đã từng giữ khi còn làm việc cho Cục tình báo trung ương Mỹ CIA và NSA.

Snowden phản bác những thông tin cho rằng mình chỉ là một nhân viên cấp thấp. Anh cho rằng mình là một điệp viên công nghệ cao được huấn luyện bài bản và hoạt động bí mật cho các cơ quan tình báo Mỹ ở nước ngoài ở mọi cấp độ từ thấp đến cao nhất.

Hiện Snowden đang tị nạn tại Nga và bị Mỹ truy nã vì các tội danh gián điệp sau khi tiét lộ một số chương trình do thám điện tử của NSA.

Thanh Xuân

Chủ đề khác