VnReview
Hà Nội

Nhật Bản đau đầu với nạn trộm cắp trực tuyến tăng chóng mặt

Không chỉ trên chợ trực tuyến eBay hay các thị trường chợ đen khét tiếng, mà ngay tại Nhật, một quốc gia nổi tiếng nghiêm khắc, tình trạng trộm cắp trực tuyến cũng đang leo thang tới mức báo động. Các hacker đã đánh cắp 2 triệu USD từ các tài khoản ngân hàng trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật Bản trong tháng 4.;

Việc này đã khiến cho một số ngân hàng Nhật Bản phải cắt giảm các dịch vụ trực tuyến và xem xét lại chính sách đền bù rủi ro của họ. Theo một nhân vật giấu tên trong giới ngân hàng thì trong tháng 4 vừa qua, đã có 50 vụ tin tặc xâm nhập và đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật Bản. Số tiền bị mất cắp lên tới 200 triệu yên (2 triệu USD). Số tiền này cao hơn hẳn 1 năm trước tính cho đến hết tháng 3. Năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản thì có 34 vụ xâm nhập diễn ra với số tiền bị đánh cắp là 182 triệu yên (1,8 triệu USD).

Hai tập đoàn tài chính lớn là Mitsubishi Financial và Mizuho Financial cho biết, các khách hàng của họ đã từng là nạn nhân của trộm cắp trực tuyến. Cũng không ngoại lệ, các khách hàng của Fukuoka Financial và Bank of Yokohama đều phải gánh chịu những thiệt hại từ sự xâm nhập của hacker.   

Đầu tháng này, một quan chức cao cấp của Cơ quan Dịch vụ Tài chính đã nói với các Giám đốc ngân hàng rằng, các nhà lập pháp Nhật Bản quan ngại những vụ trộm cắp trực tuyến có thể gây ra tình trạng khó khăn và phá sản theo dây chuyền cho những doanh nghiệp nhỏ.

Khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến ở Nhật Bản đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và các công ty thuộc sở hữu gia đình. Trong các vụ xâm nhập, hacker thường lừa chủ doanh nghiệp cung cấp mật khẩu, hoặc truy cập vào các hệ thống máy tính có mức độ bảo mật lỏng lẻo để đánh cắp tiền từ tài khoản.

Masaaki Tani, Chủ tịch Fukuoka Financial nhận định: "Tình trạng này diễn ra ngày càng tồi tệ". Còn Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co trong một bức thư gửi các cổ đông đã viết: "Các vụ xâm nhập trực tuyến ngày càng gia tăng với mức độ phức tạp và nguy hiểm hơn".

Để đối phó với tình trạng này, các ngân hàng Nhật Bản đã chia ra 2 luồng ý kiến: Một số giám đốc điều hành quan ngại việc được nhận đền bù đầy đủ sẽ khiến cho các doanh nghiệp không nỗ lực củng cố năng lực bảo mật hệ thống máy tính của mình. Một số ý kiến khác lại cho rằng nếu thắt chặt an ninh quá thì sẽ các dịch vụ ngân hàng trực tuyến mất đi tính tiện dụng.

Hồi tháng 4 vừa qua, một số ngân hàng Nhật Bản đã đình chỉ dịch vụ chuyển tiền đến các tài khoản chưa đăng ký trước. Ngân hàng Chiba Bank cũng giới hạn lượng tiền giao dịch trực tuyến  từ 100 triệu yên xuống còn 10 triệu yên. 

Đăng Khoa

Theo Reuters

Chủ đề khác