VnReview
Hà Nội

Smartphone tắt nguồn vẫn bị NSA "nghe lén"

Ngay cả khi đã ở trong trạng thái tắt nguồn, điện thoại của bạn vẫn có nguy cơ bị NSA lợi dụng do thám. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Đây là điều đã được cựu nhân viên tình báo CIA "người thổi còi" Edward Snowden hé lộ trong cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình NBC (Mỹ).

Theo đó, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ có thể khiến chủ nhân của một chiếc điện thoại tưởng rằng nó đã hoàn toàn "chết lịm" bằng động tác tắt nguồn, với màn hình đen kịt theo sau tiếng rung quen thuộc, trong khi trên thực tế, microphone và máy ảnh của thiết bị vẫn... hoạt động bình thường.

Vậy làm thế nào NSA tiếp cận được với thiết bị của bạn? Trang CNN trích dẫn phần giải thích của một số cựu nhân viên CIA, SEAL hải quân và tư vấn viên mảng mặt trận điện tử của quân đội Mỹ như sau:

Đầu tiên, các nhân viên tình báo sẽ dựng những cột thu phát sóng di động của riêng họ gần vị trí chiếc điện thoại của đối tượng cần theo dõi. Khi đó, thiết bị sẽ tự động kết nối với những cột thu phát sóng "giả mạo" này. Tiếp đến, các nhân viên tình báo sẽ gửi tín hiệu đến ăngten của thiết bị, hay còn gọi là chip dải tần cơ sở (baseband chip), để "ra lệnh" cho chiếc điện thoại thực hiện hành vi... "giả chết", tức là vẫn hoạt động sau khi đã được chủ nhân trực tiếp tắt nguồn.

Từ đây, các nhân viên tình báo có thể sử dụng chiếc điện thoại của nạn nhân như một máy ghi âm từ xa, hay chỉ đơn giản là gửi tín hiệu "ping" để tiết lộ tọa độ vị trí của đối tượng... tất cả trong khi thiết bị được cho là đã tắt nguồn.

John Pirc, chuyên viên nghiên cứu tội phạm điện tử tại CIA, cho hay thủ thuật này (cùng với nhiều biện pháp khác như đặt "bọ" nghe lén) cho phép người Mỹ chiếm quyền kiểm soát điện thoại của những đối tượng khủng bố.

Vậy làm cách nào để một người có thể nhận biết chiếc điện thoại của mình có an toàn hay không? "Cách duy nhất để biết là sờ xem điện thoại của bạn có ấm sau khi đã tắt nguồn hay không. Nếu có, điều này đồng nghĩa với chip dải tần cơ sở trong máy đang hoạt động".

Biện pháp phòng ngừa

Chế độ hồi phục (Recovery Mode). Sau khi tắt nguồn, hãy chỉnh điện thoại của bạn sang chế độ Device Firmware Upgrade (DFU), hay còn gọi là "chế độ hồi phục". Đây là chế độ giúp "qua mặt" hệ điều hành của thiết bị. Ở chế độ này, điện thoại sẽ không thể thu hay nhận sóng.

Tùy theo từng hãng sản xuất mà mỗi điện thoại sẽ có cách truy cập chế độ hồi phục khác nhau. Với người dùng iPhone thì mọi thứ tương đối đơn giản: ấn và giữ nút nguồn và nút Home ít nhất 10 giây rồi nhả nút nguồn ra, một màn hình iTunes sẽ hiện lên là xong.

Đối với hệ điều hành Android, người dùng cần liên hệ với nhà sản xuất thiết bị để biết cách truy cập chế độ Recovery Mode cho thiết bị của mình. Theo trang công nghệ Littlegreenrobot, cách phổ biến đối với hầu hết điện thoại Android là nhấn giữ nút âm lượng giảm (volume down) hoặc âm lượng tăng (volume up) đồng thời bật máy, tuy nhiên cách này không áp dụng cho mọi đối tượng thiết bị.

Tạo một áo giáp vật lý. Hãy sử dụng một vỏ bọc chặn sóng điện thoại chuyên dụng của những công ty như Off Pocket hay HideCell.

Một chiếc vỏ bọc chuyên dùng để chặn sóng - Ảnh: Internet

Tháo pin. Một giải pháp logic: không có nguồn năng lượng, điện thoại của bạn không thể hoạt động. Tuy nhiên, bạn không thể làm điều này với nhiều model smartphone như iPhone, HTC One hay Nokia Lumia... do thiết kế pin không thể tháo rời ở những sản phẩm này.

Cuối cùng, như lời trấn an của Mike Janke - CEO Công ty Silent Circle kiêm cựu lính đặc nhiệm SEAL, hầu hết chúng ta không cần quan tâm đến "mối đe dọa" mang tên NSA, vì cơ quan này chỉ áp dụng những biện pháp do thám gắt gao với những đối tượng khủng bố và nguy hiểm đặc biệt, không phải thường dân.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác