VnReview
Hà Nội

Hacker tống tiền người dùng iPhone, iPad bị bắt

Các thiết bị chạy iOS bị khóa từ xa và tin tặc yêu cầu thanh toán số tiền tương đương khoảng 2 triệu đồng để được mở khóa.

Theo thông tin của Re/Code, cảnh sát Nga đã bắt giữ hai tin tặc trong vụ tống tiền người dùng iPhone, iPad bằng cách chiếm quyền kiểm soát thiết bị. Tuyên bố của Bộ Nội vụ Nga cho hay các hacker này có thể phải đối mặt với án phạt lên đến hai năm tù giam.

apple1-7868-1401249262-8512-1402449669.j

Thông báo trên iPad bị khóa gửi trên trang hỗ trợ của Apple.

Cơ quan an ninh Nga không tiết lộ có bao nhiêu người dùng sản phẩm Apple là nạn nhân của các cuộc tấn công trên, đồng thời từ chối bình luận quy mô cuộc tấn công chỉ xảy ra tại Nga hay có ảnh hưởng đến người dùng tại những quốc gia khác.

Bộ nội vụ Nga cho biết, các hacker đã lợi dụng tính năng "Find My iPhone" để khóa thiết bị từ xa đồng thời gửi thông điệp đòi tiền chuộc. Trước đó, tin tặc sẽ lấy cắp tài khoản Apple ID bằng các website lừa đảo, truy cập trái phép e-mail hay dùng những thủ thuật khác.

Giả thiết khác được đặt ra là hacker sẽ gán tài khoản Apple ID vào iPhone, iPad của nạn nhân. Bằng cách cho thuê, cho mượn hay dùng chung tài khoản để tải ứng dụng, người dùng vô tình trở thành nạn nhân của nhóm lừa đảo trên.

"Find My iPhone" là tính năng trên các thiết bị iOS giúp bảo vệ dữ liệu hay hỗ trợ tìm máy khi thất lạc. Các hacker đã lợi tính năng này để khóa iPhone, iPad từ xa đồng thời yêu cầu nạn nhân phải thanh toán 100 USD thông qua PayPal để được mở khóa. Cuộc tấn công này xảy ra tại Úc, Mỹ, Canada và một số nước châu Âu.

Apple không giải thích nguyên nhân của các cuộc tấn công trên. Hãng cho hay, hệ thống tài khoản iCloud vẫn được bảo mật.

Bài liên quan:

Bkav lật tẩy thủ đoạn hack thiết bị Apple tống tiền

Theo VnExpress

Chủ đề khác