VnReview
Hà Nội

Nortel bị hack làm viễn thông Mỹ lo lắng

Hệ thống máy tính của Nortel Network bị hacker thâm nhập một thời gian dài và chuyên gia cảnh báo những hãng viễn thông sử dụng thiết bị Nortel có thể đối mặt với rủi ro an ninh mạng.

Nortel

Theo bài đăng trên báo Mỹ Wall Street Journal hôm qua, ngày 14/3, các tin tặc – có thể từ Trung Quốc – đã do thám Nortel Networks đến cả gần thập kỷ. Tin tặc đã truy cập được vào các kế hoạch, báo cáo, email và các tài liệu khác của Nortel bằng cách đánh cắp mật khẩu từ các quan chức hàng đầu Nortel và cài đặt phần mềm gián điệp được điều khiển từ xa.

Hãng thiết bị viễn thông Canada Nortel từng là một trong ba nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đã nộp đơn phá sản từ ba năm trước. Thiết bị của Nortel vẫn được sử dụng để định tuyến các cuộc gọi điện thoại và lưu lượng Internet bởi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn, các cơ quan chính phủ, bệnh viện, ngân hàng sử dụng mạng riêng.

Các chuyên gia cho rằng rất khó xác định động cơ phía sau việc đột nhập nói trên hoặc thông tin nào đã bị đánh cắp. Nhưng các tổ chức đang sử dụng các phiên bản thiết bị Nortel cũ có thể đối mặt với các rủi ro an ninh mạng.

Theo Wall Street Journal, Nortel đã không tiết lộ hoặc xử lý vấn đề bảo mật trước khi bán đứt tài sản của mình cho người mua, gồm Ericsson, Avaya Inc., Genband và Ciana. Người phát ngôn của Nortel cũng chưa trả lời đề nghị bình luận về thông tin đăng trên Wall Street Journal của phóng viên AP.

James Lewis, giám đốc trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược thuộc chương trình chính sách công và công nghệ của Mỹ nhận định hacker có thể sử dụng những gì biết được từ việc do thám Nortel để đoạt quyền truy cập vào mạng viễn thông của Mỹ.

Còn ông Tom Kellermann, một thành viên của ủy ban an ninh mạng của tổng thống Mỹ nói vụ Nortel rò rỉ có thể cho phép hacker "hiện diện liên tục trong mạng viễn thông".

Song một cựu quan chức chính quyền liên bang Mỹ nói Nortel đã biết về việc bị do thám một thời gian và đã âm thầm làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ mạng lớn để bảo vệ hệ thống của mình trước hacker.

Vị cựu quan chức này bổ sung thêm rằng mối quan ngại lớn hơn về vụ hack Nortel là ăn cắp sở hữu trí tuệ. Thông tin bị ăn cắp, có thể gồm các kế hoạch nghiên cứu và phát triển có giá trị, sẽ có thể bị trao cho các công ty viễn thông Trung Quốc, ông này nói.

Huawei, một trong những công ty Trung Quốc như vậy, đã bị chặn cửa vào thị trường viễn thông Mỹ, một phần do mối quan ngại Huawei có thể do thám về viễn thông cho chính phủ Trung Quốc do giám đốc hãng này trước làm cho bộ phận nghiên cứu viễn thông của quân đội Trung Quốc.

Vụ Nortel bị rò rỉ chắc chắn sẽ làm gia tăng mối quan ngại của cơ quan tình báo Mỹ về việc hacker từ Trung Quốc ăn cắp bí mật kinh tế, công nghệ và quân sự Mỹ. "Các diễn viên Trung Quốc là thủ phạm thâm nhập dai dẳng nhất và tích cực nhất trong tình báo kinh tế", một báo cáo tình báo của Mỹ công bố mùa thu năm ngoái viết.

Còn phía Trung Quốc cực lực phản đối các cáo buộc họ tài trợ cho hành vi hack ăn cắp bí mật của Mỹ, gọi đó là "vô trách nhiệm".

Nam Anh

Chủ đề khác