VnReview
Hà Nội

Cuộc trưng cầu dân ý Hồng Kông bị hacker tấn công

Các nhà hoạt động chính trị Hồng Kông đang tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cách bầu chọn người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông. Nhưng ngay sau khi website trưng cầu dân ý mở cửa, nó đã phải hứng chịu một đợt tấn công ồ ạt của hacker.

Cuộc trưng cầu dân ý mà các nhà chính trị Hồng Kông tổ chức nhằm lấy ý kiến người dân về hai vấn đề: thứ nhất là thể thức chọn lựa ứng viên ngồi vào chiếc ghế cao nhất của chính quyền Hồng Kông; thứ hai là nghị viện có được phép phủ quyết khi đề nghị của chính quyền Hồng Kông không phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Ban đầu, các nhà hoạt động chính trị dự kiến tổ chức lấy ý kiến người dân qua mạng Internet thông qua một website mà họ lập nên. Nhưng ngay sau khi website mở cửa được vài giờ và nhận được 260.000 ý kiến phản hồi, thì nó đã phải gánh chịu một đợt tấn công Từ chối Cung cấp Dịch vụ Phân tán (DDoS). Đây là kiểu tấn công mà hacker gửi một số lượng rất lớn các yêu cầu truy cập đến máy chủ, khiến máy chủ quá tải không thể xử lý hết các yêu cầu này, không thể cung cấp dịch vụ và phải ngừng hoạt động. Người sử dụng hợp pháp sẽ không thể truy cập vào website đặt tại máy chủ để xem thông tin.

Ngay từ đầu, cuộc trưng cầu dân ý này đã không được chính quyền Bắc Kinh ủng hộ. Bắc Kinh nói rằng cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp, và người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông cần phải được lựa chọn bởi một Ủy ban. Từ trước đến nay, những người đứng đầu Hồng Kông đều được bầu bởi môt Ủy ban gồm 1193 đại cử tri.

Hôm qua (22/6), các nhà chính trị Hồng Kông đã mở 15 điểm bỏ phiếu tại đặc khu hành chính này để những người không rành về Internet có điều kiện bày tỏ quan điểm của mình. Dự kiến cuộc trưng cầu dân ý ở Hồng Kông sẽ kéo dài đến ngày 29/6.

HN

Theo Bloomberg

Chủ đề khác