VnReview
Hà Nội

Mã độc "giống Stuxnet" từ Nga tấn công hệ thống năng lượng Mỹ

Các nhà nghiên cứu bảo mật mới đây đã xác nhận về một cuộc tấn công quy mô lớn lên hệ thống máy tính của hơn 1000 tổ chức tại 84 quốc gia trên toàn cầu. Được mệnh danh là "Energetic Bear" có nguồn gốc từ Nga, mã độc tương tự;Stuxnet nhắm mục tiêu vào các công ty và hệ thống quản lý năng lượng ở các nước.

Mã độc giống Stuxnet từ Nga tấn công hệ thống năng lượng của Mỹ

Theo Gizmodo, đây là một công cụ thực sự đáng sợ, không chỉ giúp tin tặc thực hiện các cuộc tấn công suốt 18 tháng qua, nó còn tập trung tấn công vào nhiều mục tiêu ở Mỹ và châu Âu. Theo Financial Times, mã độc này "cho phép tin tặc thực hiện giám sát các hoạt động tiêu thụ năng lượng trong thời gian thực, hoặc làm tê liệt các hệ thống năng lượng vật lý như tua bin gió, đường ống dẫn khí và nhà máy điện theo ý muốn". Đây chính là kiểu tấn công khiến chính phủ Mỹ đang rất lo lắng trong thời gian gần đây.

Sức mạnh thực sự của mã độc này cho chúng ta nhiều lý do để lo lắng. Trong mỗi cuộc tấn công bằng mã độc "Energetic Bear", tin tặc sẽ sử dụng các loại công cụ truy cập từ xa để cài mã độc vào rồi sau đó truy cập vào các thông tin cá nhân trên mạng máy tính của nạn nhân, đồng thời ăn cắp dữ liệu, thu thập mật khẩu, chụp ảnh màn hình, hay thậm chí tải về và chạy tập tin. Trong thực tế, với công cụ này tin tặc có thể gây mất kiểm soát toàn bộ hệ thống quản lý an sinh xã hội. Công ty bảo mật Symantec cho hay, mã độc này "dường như có nhiệm vụ chính là gián điệp" nhưng không đề cập đến thông tin cụ thể nào về điều này. Công ty hiện cũng đang cung cấp các bản vá lỗi tại chỗ cho khách hàng của mình.

Mặc dù đã được phát hiện nhưng thiệt hại sẽ ngày càng nặng hơn, và Symantec cũng cho biết rằng những kẻ tấn công, mà họ gọi là Rồng Bay (Dragonfly), gần như chắc chắn "có trụ sở tại Đông Âu và nhiều dấu hiệu cho thấy có sự tài trợ của chính phủ". Nếu như mã độc này thực sự có nguồn gốc từ Nga và được chính phủ Nga tài trợ thì mục đích của họ là gì và các nước sẽ phải đối mặt với điều này như thế nào?

Tiến Tùng

Theo Gizmodo

Chủ đề khác