VnReview
Hà Nội

Hack Facebook bị phạt 8 tháng tù

Một sinh viên phát triển phần mềm người Anh đã bị kết án 8 tháng tù vì hack Facebook mặc dù anh ta tuyên bố là chỉ muốn giúp mạng xã hội này cải thiện bảo mật.

Hack Facebook

Hack Facebook không phải là hành vi thử nghiệm vô hại

Theo báo Anh Guardian, sinh viên Glenn Mangham, 26 tuổi, đã thừa nhận truy cập vào tài khoản của một nhân viên Facebook đang đi nghỉ hồi tháng 6/2011. Việc làm này đã dấy lên mối lo ngại ở Mỹ là Facebook đã trở thành nạn nhân của tình báo công nghiệp.

Mangham tuyên bố trước đó anh ta đã giúp Yahoo và hy vọng làm tương tự như vậy với Facebook để giúp Facebook.

Facebook đã phát hiện hệ thống bị rò rỉ hồi tháng Năm năm ngoái và đã báo với FBI. Đến ngày 2/6/2011, đơn vị chống tội phạm mạng của Scotland Yard (Anh) đã lục soát nhà của Mangham trong một cuộc điều tra được công tố viên mô tả là "một cuộc phối hợp điều tra tốn kém thời gian, tiền bạc".

Tại tòa án, Mingham biện hộ cho mình, nói hành động của mình là "xác định các lỗ hổng trong hệ thống để tôi có thể biên soạn báo cáo mà sau đó tôi có thể gửi cho Facebook và cho họ thấy hệ thống của họ có vấn đề gì".

Tuy nhiên, công tố viên không chấp nhận biện hộ hành vi "tấn công có đức" của Mangham, tuyên bố anh ta đã đánh cắp tài sản trí tuệ vô giá từ mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Luật sư bên công tố viên nói: "Anh ta đã hành động với quyết tâm và không thể nghi ngờ gì nữa, hành vi tinh vi, khéo léo này đã được tính toán từ trước". Luật sư cũng khẳng định đây là vụ việc điển hình nhất về tấn công vào truyền thông xã hội bị đưa ra trước tòa án Anh.

Chủ trì vụ án, thẩm phán nói với Mangham rằng hành vi của anh ta – việc làm đã buộc Facebook cậy nhờ đến Cục điều tra liên bang Mỹ FBI – không phải là "một thử nghiệm vô hại".

Thẩm phán nói: "Tôi cũng biết rằng anh không bao giờ định chuyển bất kỳ thông tin nào anh có được từ những hành vi phạm pháp này cho bất kỳ ai khác và anh chưa bao giờ làm thế. Tôi cũng biết rằng anh chưa bao giờ định kiếm tiền cho mình từ đó. Nhưng đây không chỉ là một chút thử nghiệm vô hại. Anh đã truy cập trái phép vào trung tâm của một hệ thống của một doanh nghiệp quốc tế có quy mô khổng lồ".

Thẩm phán cho rằng hành động của Mangham là "tiến hành liên tục, tinh vi và ít nhất là rủi ro cho danh tiếng của một nhân viên Facebook vô tội".

Nam Anh

Chủ đề khác