VnReview
Hà Nội

Tân giám đốc NSA: Snowden đã tiếp tay cho khủng bố

Theo xác nhận của Michael S. Rogers, giám đốc mới được bổ nhiệm của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, các tổ chức khủng bố đã thay đổi cung cách liên lạc để đối phó với kỹ thuật nghe lén của NSA.

Theo xác nhận của Michael S. Rogers, giám đốc mới được bổ nhiệm của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, các tổ chức khủng bố đã thay đổi cung cách liên lạc để đối phó với kỹ thuật nghe lén của NSA.

Edward Snowden xuất hiện trên màn hình số tại sự kiện SXSW diễn ra vào tháng 3 vừa qua

Tuy vậy, mức độ nguy hại do các văn bản rò rỉ gây ra chưa đạt tới mức "không thể cứu vãn nổi". Ông Rogers khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào ngày chủ nhật vừa qua rằng: "Ở vị trí giám đốc NSA, chưa bao giờ các bạn nghe thấy tôi nói rằng 'Ôi Chúa, bầu trời đang sụp đổ!'. Tôi đang cố gắng tỏ ra rất rõ ràng và hết sức có chừng mực khi mô tả mọi thứ".

Ông Rogers xác nhận rằng các tổ chức khủng bố đã tận dụng tài liệu do Edward Snowden rò rỉ để thay đổi cung cách hoạt động của chúng. "Tôi đã chứng kiến một vài nhóm khủng bố không chỉ bàn thảo về các thay đổi mà còn thực sự tiến hành thay đổi". Tuy vậy, mối đe dọa từ các thông tin rò rỉ không thực sự nguy hiểm như nhiều người vẫn lo ngại. Theo giám đốc NSA, cơ quan tình báo này vẫn có thể hoạt động một cách hiệu quả nhằm bảo vệ nước Mỹ bất chấp rất nhiều thông tin bị rò rỉ.

Khi còn làm việc tại NSA, Snowden đã tải hơn 1 triệu văn bản tối mật tiết lộ khá đầy đủ về các hoạt động nghe lén trên diện rộng của NSA. Giám đốc Rogers cho biết, hiện NSA đang cố gắng hết sức để giảm thiểu các trường hợp tương tự, song vẫn không thể đảm bảo rằng cơ quan này sẽ không bị rò rỉ tài liệu mật thêm một lần nữa.

"Liệu tôi có thể ngồi đây và nói, với tư cách giám đốc và sự chắc chắn 100% rằng không ai có thể tấn công các hệ thống của chúng tôi từ bên trong hay không? Không! Bởi vì về lâu về dài tôi không tin vào điều đó". Mục tiêu quan trọng nhất của NSA, theo ông Rogers, sẽ là cố gắng hết sức để lượng tài liệu rò rỉ không đạt tới con số khổng lồ như vụ việc của Snowden.

Lê Hoàng

Theo Time

Chủ đề khác