VnReview
Hà Nội

Factory Reset trên Android không xóa được tất cả dữ liệu cá nhân

Một nghiên cứu của hãng bảo mật Avast có thể khiến chúng ta phải lo ngại về mức độ được bảo vệ của thông tin cá nhân trên thiết bị di động trước khi bán lại. Theo đó, từ 20 chiếc điện thoại được Avast mua lại, hãng có thể phục hồi được 40.000 bức ảnh (bao gồm cả những bức nhạy cảm), 750 email và tin nhắn, 250 danh bạ, danh tính của 4 chủ nhân, một tờ khai xin vay và nhiều hơn thế nữa.

Cần phải lưu ý rằng toàn bộ 20 chiếc điện thoại Android trước khi bán đều đã được chủ cũ xóa dữ liệu theo cách thông thường (Cài đặt > Sao lưu và đặt lại > Đặt lại về dữ liệu gốc). Như vậy liệu có nghĩa rằng Android bảo mật rất kém mặc dù đã xóa dữ liệu? Mặc dù Avast cho rằng điều này là đúng nhưng đối với những người hiểu biết về công nghệ, phục hồi lại file đã bị xóa không phải là việc chưa từng có.

Thực chất, việc xóa dữ liệu trên bất cứ thiết bị nào không hoàn toàn có nghĩa là chúng thực sự bị xóa đi. Thay vào đó, chỉ có đường dẫn tới những file đó bị xóa và đánh dấu là chỗ trống, chờ được file khác lấp vào. Cho tới khi toàn bộ chỗ trống này chưa được lấp bởi dữ liệu mới, hoàn toàn có thể sử dụng phần mềm máy tính để khôi phục lại dữ liệu từng có. Không chỉ với Android mà tất cả các thiết bị di động khác và kể cả máy tính cá nhân đều có thể làm được điều này.

mã hóa Android bảo mật xóa dữ liệu

Vậy giải pháp là gì? Ngoài phần mềm xóa dữ liệu nâng cao của Avast và các công ty bảo mật khác, có rất nhiều cách để đối phó với mối nguy này. Một trong số đó là mã hóa thiết bị của bạn trước khi xóa dữ liệu. Lý do là bởi tất cả những dữ liệu được mã hóa sau khi bị xóa vẫn được bảo vệ. Mặc dù những file này vẫn có thể bị hack vào nhưng thực tế rất phức tạp để làm được việc đó. Để mã hõa điện thoại Android, hãy vào Cài đặt > Bảo mật > Mã hóa điện thoại.

Nói tóm lại, việc xóa dữ liệu trên điện thoại trước khi bán lại không nhất thiết có nghĩa rằng thông tin cá nhân của bạn đã hoàn toàn nằm trong tay bạn. Tuy nhiên trong đa số trường hợp, nó vẫn đủ để bảo vệ bạn.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác