VnReview
Hà Nội

Quan chức chính phủ Mỹ là mục tiêu tấn công của hacker Trung Quốc

Vào tháng 3, hacker Trung Quốc đã tấn công vào máy chủ của chính phủ Mỹ với mục đích ăn cắp thông tin về các nhân viên cao cấp có quyền truy cập dữ liệu mật.

Vào tháng 3, hacker Trung Quốc đã tấn công vào máy chủ của chính phủ Mỹ vừa qua với mục đích ăn cắp thông tin về các nhân viên cao cấp có quyền truy cập dữ liệu mật.

Thông tin nói trên được tờ New York Times dẫn lời một số quan chức của chính phủ Mỹ tuyên bố. Theo đó, hacker Trung Quốc đã truy cập thành công dữ liệu của một vài nhân viên chính phủ trước khi hành vi tấn công của chúng bị đánh bại.

Đây có thể coi là diễn biến nghiêm trọng nhất trong cuộc "chiến tranh số" mà Mỹ và Trung Quốc đang thực hiện công khai. Cả 2 bên đều đã trực tiếp buộc tội bên còn lại tấn công vào máy chủ của mình và phủ nhận các hành vi bị cáo buộc. Theo cáo buộc của Mỹ, Trung Quốc đã tấn công cả vào các máy chủ của các công ty tư nhân lẫn máy chủ của chính quyền. Thậm chí, hacker của Trung Quốc còn nằm trong biên chế quân đội và được đào tạo chính quy.

Trước đó, cả 2 hãng thiết bị viễn thông/smartphone Huawei và ZTE đều bị Mỹ cáo buộc là "bù nhìn" của chính phủ Trung Quốc. Dù cả 2 công ty này đều đã hết sức thanh minh không có liên hệ với chính phủ và quân đội Trung Hoa, các nhà hành pháp Hoa Kỳ đều đã cảnh báo các công ty Mỹ không được giao dịch với Huawei và ZTE.

Trong tháng Năm vừa qua, 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc đã bị FBI ra lệnh truy nã vì hack trái phép vào máy chủ của một số tập đoàn Mỹ nhằm đánh cắp bí mật thương mại về cho các công ty Trung Quốc.

Vào tháng 3, hacker Trung Quốc đã tấn công vào máy chủ của chính phủ Mỹ vừa qua với mục đích ăn cắp thông tin về các nhân viên cao cấp có quyền truy cập dữ liệu mật.

Cuối tháng 5, FBI ra lệnh truy nã 5 sĩ quan Trung Quốc với cáo buộc tấn công đánh cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ

Hiện tại, Sở An ninh Nội vụ Hoa Kỳ đang tiến hành phân tích các cuộc tấn công vừa qua của Trung Quốc nhằm xác định mức độ truy cập mà các hacker đã đạt được. Hiện tại, các nhà điều tra tạm thời kết luận chưa có thông tin định danh cá nhân nào được tiết lộ, song các cuộc điều tra vẫn sẽ tiếp tục.

Số lượng dữ liệu nhân viên chính phủ nằm trên các máy chủ liên bang bị Trung Quốc tấn công lên tới "hàng nghìn bản". Theo đánh giá ban đầu, các dữ liệu mà hacker Trung Quốc thu thập được sẽ rất có giá trị với tình báo trên toàn cầu. Theo tờ NY Times, các hacker này đặt mục tiêu tấn công là e-QIP, một hệ thống khổng lồ chứa nhiều thông tin cá nhân của các quan chức cấp cao có quyền truy cập nhiều dữ liệu tối mật của Mỹ. Hệ cơ sở dữ liệu này chứa cả thông tin tài chính lẫn các thông tin cá nhân nhạy cảm của các quan chức trên.

Hiện tại, Sở An ninh Nội vụ Hoa Kỳ chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin của tờ New York Times. Thông tin của tờ báo này cũng chưa xác nhận được liệu các hacker chủ mưu vụ việc này có nằm dưới quyền chính phủ hoặc quân đội Trung Quốc hay không.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác