VnReview
Hà Nội

Apple không đọc, bán thông tin người dùng qua iOS 8?

Khác với các công ty khác, Apple kiểm soát cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ dữ liệu của người dùng. Nhờ đó, Quả táo có thể đưa ra các giải pháp bảo mật tốt nhất trên thị trường.

Khác với các công ty khác, Apple kiểm soát cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ dữ liệu của người dùng. Nhờ đó, Quả táo có thể đưa ra các giải pháp bảo mật tốt nhất trên thị trường.

Một nhà phát triển ứng dụng iOS và nền web có tên Luis Abreu đã tiến hành nghiên cứu các phiên bản hệ điều hành mới của Apple nhằm tìm hiểu những biện pháp Apple bảo vệ dữ liệu người dùng trong khi đưa ra các tính năng mới. Theo nhà phát triển này, "Apple biết, và muốn bạn biết, rằng mô hình kinh doanh của họ không phải là đọc và bán thông tin cá nhân của bạn".

Abreu đã nghiên cứu rất kỹ các thành phần liên quan tới quyền riêng tư của người dùng trên ứng dụng, bao gồm có dữ liệu địa điểm, quyền truy cập camera, khả năng chia sẻ liên lạc, ứng dụng cho trẻ em, cũng như các tính năng dành riêng cho các nhà phát triển như HomeKit, HealthKit và CloudKit.

Trên gần như tất cả các khía cạnh này, Apple đều tìm ra cách để giảm thiểu khả năng rò rỉ thông tin cá nhân. Ví dụ, một ứng dụng có thể được cấp quyền truy cập dữ liệu địa điểm thường xuyên, hoặc nhất thời trong khoảng thời gian đang chạy trên màn hình. Khi truy cập thông tin này, ứng dụng nói trên phải hiện thông báo hoặc các dấu hiệu hình ảnh khác.

Đồng thời, các ứng dụng có thể bị giới hạn để truy cập vào 1 liên lạc cụ thể duy nhất trong Danh bạ. Người dùng có thể lựa chọn không thông báo cho ứng dụng về các thay đổi trong tương lai trên liên lạc này. Một ứng dụng cũng cần được sự đồng ý rõ ràng của người dùng mới được quyền truy cập vào camera của iPhone/iPad.

Tương tự, các bộ tính năng HomeKit (cho nhà thông minh) và HealthKit (cho các thiết bị theo dõi sức khỏe) sẽ phải được người dùng đồng ý mới có thể truy cập vào 1 thông tin nào đó. Bộ phần mềm CloudKit sẽ được truy cập vào tài khoản và dữ liệu người dùng, song sẽ không thể truy cập vào các thông tin định danh của người dùng đó như Apple ID hoặc dữ liệu từ các ứng dụng khác.

Trong bối cảnh vụ scandal Snowden vẫn chưa thực sự chìm lắng, người dùng đang dần lo lắng hơn tới thông tin cá nhân của họ. Với chính sách bảo mật mới cho iOS 8, có lẽ Apple sẽ trở thành lựa chọn số 1 cho những người dùng muốn đảm bảo quyền riêng tư tuyệt đối.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác