VnReview
Hà Nội

Cựu giám đốc NSA ra công cụ bảo mật siêu đắt

Cựu giám đốc Keith Alexander của NSA sẽ tính phí các công ty tới 1 triệu USD/tháng để bảo vệ họ khỏi các tên hacker online, theo hãng tin Foreign Policy. Alexander và hãng bảo mật IronNet Cybersecurity đã thành lập một công ty mới sau khi ông rời chính phủ và quân đội Mỹ vào tháng Ba. Công nghệ phát hiện hacker online mới của hãng được quảng cáo là độc nhất hiện nay.

Nhiệm vụ của Alexander tại NSA đã đóng góp rất nhiều cho những công cụ mà tổ chức này phát triển để chống lại tội phạm mạng ăn cắp tiền và bí mật thương mại online. Tuy nhiên, sản phẩm mới được phát triển cho mục đích kinh doanh cá nhân. Công nghệ mới của Alexander sẽ giúp nhiều công ty và tổ chức với ít nhất 9 bằng sáng chế mà ông sắp được cấp. Khi còn tại chức ở NSA, ông đã có 7 bằng sáng chế về "an ninh mạng từ nguồn đến đích", đưa ra các giải pháp "an ninh mạng một cách có hệ thống trong một mạng lưới".

Hệ thống mới của ông có thể "phát hiện các mối nguy phức tạp và khó gỡ, hoặc những hacker ngầm thâm nhập vào hệ thống mạng máy tính để đánh cắp bí mật hoặc gây tổn hại cho mạng". Hiện chưa rõ những công cụ này có thể phát giác hành vi của NSA được dùng theo cách tương tự để thu thập thông tin của các tổ chức hay không.

alexander keith nsa giám đốc bảo mật

Dường như những bằng sáng chế mới không liên quan tới những công nghệ khác mà Alexander phát minh khi còn làm việc ở NSA. Vị giám đốc cũ còn tham khảo với các luật sư để đảm bảo các bằng sáng chế mới của ông đều hợp pháp.

"Chúng tôi đã tìm ra một giải pháp tốt. Chúng tôi cần chứng minh nó có thể hoàn thành công việc", Alexander chia sẻ và cho biết ông đã kí hợp đồng với 3 công ty giấu tên. "Đây sẽ là một cách khác khi nhìn nhận an ninh mạng, cung cấp cho chúng ta những khả năng tuyệt vời hơn trong quá khứ".

Alexander cho biết cách sản phẩm của ông hoạt động khác với tất cả những nỗ lực khác trước đây bởi nó sử dụng các "mô hình hành vi" để dự đoán hành động của hacker. Thay vì phân tích phần mềm độc hại để bắt quả tang hacker, Alexander muốn phát giác kế hoạch của hacker ngay từ đầu. Chỉ thị trường mới có thể khẳng định cách làm này có thực sự thông minh như ông nói hay không.

Cựu giám đốc NSA không sử dụng công nghệ cá nhân này khi còn làm việc cho chính phủ Mỹ bởi một trong những bộ phận quan trọng của mô hình hành vi đã không được Mỹ cân nhắc. Một quan chức an ninh quốc gia trả lời phỏng vấn Foreign Policy rằng "mô hình hành vi gần như chỉ mang tính dự đoán và chưa bao giờ được áp dụng thành công".

Gần đây, danh sách các công cụ gián điệp mà NSA sử dụng đã bị tuồn ra ngoài. Trong số đó, đáng chú ý là bằng sáng chế giúp NSA có thể biết được khi SIM trên điện thoại bị tháo ra và thay thế bằng SIM mới. Ngoài ra, còn có công cụ nhận dạng giọng nói phỏng sinh, các công nghệ cải thiện chất lượng âm thanh, các công nghệ mã hóa, công nghệ nhận dạng chủ đề tin nhắn dựa vào danh từ, máy phát hiện gián điệp trong các đồ dùng khác nhau, v.v.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác