VnReview
Hà Nội

Xe hơi của bạn có thể bị hack như thế nào?

Xe hơi ngày nay được trang bị rất nhiều tiện ích và đồ chơi điện tử hiện đại và chính các thiết bị này lại có thể bị tin tặc lợi dụng để kiểm soát xe.

Xe hơi đang trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc

Theo CNN, các nhà nghiên cứu bảo mật đã giải thích được cách tin tặc xâm nhập vào các thiết bị điện tử tích hợp trên xe hơi, từ đó vô hiệu hóa hệ thống phanh và kiểm soát hệ thống tay lái của nhiều mẫu xe hơi.

Những thiết bị như Bluetooth, radio AM/FM, WiFi tích hợp trên xe hơi, và hệ thống mở cửa xe không cần khóa đều có thể được sử dụng như những điểm truy cập bởi vì chúng được kết nối vào chung một mạng với hệ thống các chức năng quan trọng của xe hơi như là hệ thống tay lái. Các nhà nghiên cứu ví chiếc xe hơi như là một chiếc máy tính với các thành phần có thể giao tiếp qua lại được với nhau và tất cả những gì hacker phải làm là tìm ra cách chúng giao tiếp với nhau như thế nào và sau đó đánh lừa xe hơi bằng cách mạo nhận những thành phần đáng tin cậy của chiếc xe.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được cách mà tin tặc dùng để vô hiệu hóa hệ thống phanh bằng một nút bấm. Nó hoạt động hơi chậm nhưng chiếc xe sẽ không thể dừng lại và văng ra khỏi đường ở tốc độ cao.

Xe hơi đang trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc

Công nghệ hiện đại lại khiến Toyota Prius trở thành mục tiêu của tin tặc

Nghiên cứu cũng cho thấy một sự thật đáng ngạc nhiên là Toyota Prius, chiếc xe hơi nổi tiếng với khả năng tự lái vào điểm đỗ xe, có thể bị tin tặc kiểm soát hệ thống tay lái khi đang đi ở tốc độ cao.

Điều này nghe có vẻ đáng sợ nhưng nó chỉ được thực hiện khi tin tặc có thể tiếp cận với bảng điều khiển của xe. Tuy nhiên, nó cũng làm nổi bật lỗ hổng bảo mật của hệ thống thiết bị điện tử trên xe hơi với khả năng liên kết tất cả các bộ phận lại với nhau, đặc biệt là những hệ thống quan trọng như động cơ, phanh và hệ thống điều khiển tay lái.

Liệu xe hơi của chúng ta có thể bị tấn công từ xa? Đáng buồn, câu trả lời là có.

Vì những chiếc xe mới nhất về cơ bản được kết nối với một mạng lưới rộng lớn, dễ tổn thương qua WiFi tích hợp hoặc GPS, xe hơi cũng có một hệ thống được đặt tên là CAN bus, kết nối tất cả các thiết bị điện tử vào trong một mạng. Nếu CAN bus bị hack, tin tặc sẽ kiểm soát hoàn toàn chiếc xe của bạn bằng một laptop.

Xe hơi đang trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc

Thiết bị kiểm soát xe hơi CHT

Tuy nhiên để kiểm soát xe hơi từ xa, tin tặc vẫn cần phải tiếp cận trực tiếp với chiếc xe. Một phần cứng có kích thước bằng chiếc iPhone có tên CHT, được phát triển bởi một chuyên gia bảo mật có giá vật liệu chỉ 25 USD, có thể được kết nối với CAN bus. CHT có thể kiểm soát hệ thống đèn, phanh, hệ thống tay lái... những thứ mà bạn không hề muốn bị người khác kiểm soát từ xa.

Lái xe có thể vô tình tải về một loại virus vào smartphone của họ, sau đó virus sẽ lây lan sang chiếc xe qua Bluetooth. Nếu Bluetooth của xe có thể hoạt động trên các hệ thống tương tự như hệ thống phanh thì lái xe sẽ gặp rất nhiều rắc rối.

Tất cả những đổi mới đều đóng vai trò quan trọng trong việc thực sự làm cho những chiếc xe hơi trở nên an toàn hơn. Những gì chúng ta muốn là những sự đổi mới phải đi kèm với bảo mật chặt chẽ để những chiếc xe hơi của chúng ta không bị biến thành những món đồ chơi của tin tặc.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác