VnReview
Hà Nội

Mua sắm công Trung Quốc cấm cửa Symantec, Kaspersky

Trung Quốc vừa loại trừ Symantec Corp (Mỹ) và Kaspersky Lab (Nga) ra khỏi danh sách các nhà cung cấp phần mềm diệt virus được phê duyệt. Đây là một phần trong động thái hạn chế sử dụng công nghệ nước ngoài của Trung Quốc.

Trung Quốc cấm sử dụng phần mềm diệt virus Symantec và Kaspersky

Cơ quan mua sắm chính phủ Trung Quốc cũng đã phê chuẩn việc sử dụng năm thương hiệu phần mềm diệt virus của Trung Quốc bao gồm: Qihoo 360 Technology Co, Venustech, CAJinchen, Beijing Jiangmin và Rising.

Quan chức Trung Quốc và Symantec không đưa ra bất cứ bình luận nào. Trong khi đó phát ngôn viên của Kaspersky, Alejandro Arango, cho biết: "Chúng tôi đang tìm hiểu và tham gia đàm phán với chính quyền Trung Quốc về vấn đề này. Thời điểm này còn quá sớm để đưa ra bất kỳ thông tin bổ sung nào".

Báo cáo này cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh việc sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin trong nước sau khi scandal giám sát của NSA bị Edward Snowden tiết lộ. Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh cũng gia tăng mạnh trong năm nay sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc về các hoạt động gián điệp trong không gian mạng.

Tháng trước, Symantec cho biết họ đang đàm phán về việc Trung Quốc cấm sử dụng phần mềm phòng chống mất mát dữ liệu của hãng. Vào thời điểm đó chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có lệnh cấm phần mềm diệt virus hàng đầu của hãng.

Trung Quốc cấm sử dụng phần mềm diệt virus Symantec và Kaspersky

Symantec không công bố doanh số bán hàng ở Trung Quốc. Doanh thu trong khu vực châu Á - Thái Binh Dương đã giảm 10% xuống còn 1,2 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất của Symantec kết thúc hồi tháng Ba.

Các công ty của Mỹ khác như Cisco Systems, IBM và Microsoft cũng đã gặp phải những thách thức tại Trung Quốc từ khi Snowden tiết lộ về chương trình giám sát của Mỹ vào năm ngoái.

Hồi tháng Năm, chính quyền Trung Quốc đã cấm sử dụng Windows 8 trên máy tính trong các cơ quan nhà nước. Theo Tân Hoa Xã, lệnh cấm này là để đảm bảo an ninh máy tính sau khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ cho Windows XP, hệ điều hành vẫn đang được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

Hoàng Kỷ

Theo Reuters

Chủ đề khác