VnReview
Hà Nội

Mã hóa tất cả email chuyển giữa Gmail, Yahoo Mail

Hai nhà cung cấp dịch vụ email nền web lớn nhất thế giới sẽ hợp tác để gia tăng mức độ bảo mật cho các email gửi/nhận bằng Gmail và Yahoo Mail. Theo đó, email từ Gmail tới Yahoo Mail (hoặc ngược lại) sẽ được mã hóa hoàn toàn.

Hai nhà cung cấp dịch vụ email nền web lớn nhất thế giới sẽ sớm hiệp lực để gia tăng mức độ bảo mật cho các mẩu email gửi/nhận bằng Gmail và Yahoo Mail. Email từ Gmail tới Yahoo Mail (hoặc ngược lại) sẽ được mã hóa hoàn toàn.

Hiện nay, Yahoo và Google đang là 2 nhà cung cấp dịch vụ email nền web đứng đầu thế giới về số lượng người dùng: Gmail có 425 triệu người dùng còn Yahoo Mail có 273 triệu người dùng. Dựa theo tuyên bố từ giám đốc bảo mật thông tin Alex Stamos của Yahoo, đến năm 2015, email gửi từ Yahoo Mail sẽ không chỉ được mã hóa từ người gửi đến người nhận cùng dùng Yahoo, mà còn cả tới các địa chỉ Gmail nữa.

Khi mã hóa tương thích cả Yahoo Mail và Gmail, việc gửi email chéo giữa 2 dịch vụ hàng đầu thế giới này sẽ trở nên an toàn tuyệt đối. Các email được mã hóa rất khó bị nghe lén và cũng khó bị thay đổi nội dung. Ngay cả nhà cung cấp dịch vụ mail nền web cũng khó có thể quét nội dung của email đã mã hóa.

Hai nhà cung cấp dịch vụ email nền web lớn nhất thế giới sẽ sớm hiệp lực để gia tăng mức độ bảo mật cho các mẩu email gửi/nhận bằng Gmail và Yahoo Mail. Email từ Gmail tới Yahoo Mail (hoặc ngược lại) sẽ được mã hóa hoàn toàn.

Hiện tại, email của Yahoo đã được mã hóa ở mức máy chủ dịch vụ, song các email được gửi từ các tài khoản người dùng vẫn chưa được mã hóa an toàn. Việc mã hóa email nền web là một tác vụ khó khăn, đặc biệt là do yếu tố người dùng: nhiều người không biết cách sử dụng dịch vụ email mã hóa, chưa kể các gã khổng lồ công nghệ không muốn để mất khách hàng nếu như dịch vụ của họ trở nên chậm chạp do phải mã hóa email.

Cũng giống như cách thực hiện của Google, Yahoo sẽ nhờ tới cộng đồng bảo mật để cải thiện thuật toán mã hóa. Stamos cho biết Yahoo sẽ sử dụng mã nguồn mở "để cộng đồng chúng tôi cải thiện dịch vụ và tìm ra các lỗi bảo mật".

Yahoo và Google bắt tay tăng cường bảo mật cho Gmail và Yahoo Mail

Giám đốc bảo mật của Yahoo, Alex Stamos

Hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ email nền web lớn khác (ví dụ như Microsoft) vẫn chưa tham gia vào liên minh của Google và Yahoo. Tuy vậy, trong một tuyên bố chính thức, Yahoo bày tỏ hy vọng công nghệ mã hóa mới sẽ tiếp tục được các công ty khác hỗ trợ. Sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden hé lộ hành vi nghe lén của tình báo Mỹ, người dùng toàn cầu đang ngày càng đòi hỏi cao hơn trong quyền sử dụng riêng tư.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác