VnReview
Hà Nội

Chưa rõ tại sao Facebook bắt đổi mật khẩu hàng loạt

Hiện nhiều người dùng mạng xã hội đang lo lắng trước thông tin dễ bị Facebook khóa tài khoản nếu không dùng tên thật. Thông tin này xuất phát từ việc nhiều người dùng bỗng nhiên bị Facebook yêu cầu đổi mật khẩu, một số người khác nhận được thông báo tài khoản bị tạm khóa...

Trước tin đồn trên, không chỉ nhiều người dùng Facebook thông thường mà cả hàng loạt ca sĩ/nghệ sĩ và những người nổi tiếng đã đồng loạt đổi nickname Facebook về tên thật, để đề phòng trường hợp bị block. Tuy nhiên, những tin đồn một chiều kiểu này cần được hiểu một cách chính xác hơn.

Trả lời trên ICTNews, ông Huỳnh Kim Tước, cố vấn của Facebook tại thị trường Việt Nam cho biết, trong điều khoản sử dụng của Facebook đã quy định rõ là khi đăng ký tài khoản cá nhân, trong profile bắt buộc người dùng phải dùng tên thật và điều này là chính sách chung. Cụ thể, theo các điều khoản của Facebook thì việc quy định sử dụng tên thật là có, nhưng thực tế thì chưa rõ Facebook xác thực bằng cách nào trừ khi bạn vi phạm và buộc phải "show" danh tính để kích hoạt lại tài khoản. Ngoài ra, điều này không có nghĩa là việc bị khóa tài khoản chỉ vì lý do không dùng tên thật.

Có cần phải dùng tên thật để tránh bị block Facebook?

Chủ yếu việc block Facebook thực ra là do lỗi của cá nhân người dùng hoặc bị cộng đồng report (theo mục đích tốt/ xấu khác nhau), những người dùng này sau đó sẽ bị block vì bị report vi phạm các thỏa thuận khi tham gia Facebook như đăng thông tin sai sự thật, đăng ảnh/nội dung khiêu dâm, làm phiền người khác quá nhiều,… hoặc đơn giản là ghen tị nhau (trường hợp này thường xảy ra ở những người nổi tiếng/nhân vật công chúng/nghệ sĩ/…)

Lúc này, để mở lại tài khoản Facebook, bạn buộc phải cung cấp thông tin thật và tên tuổi thông qua các bản scan/ảnh chụp giấy tờ nhận dạng như CMND hay bằng lái xe, thẻ SV… Dĩ nhiên, những người dùng nickname lúc này sẽ khó có thể xác thực với bộ phận giải quyết sự cố của Facebook khi mà tên sử dụng trên Facebook (nickname) và tên trên giấy tờ khác nhau.

Còn với người dùng bình thường, các bạn có thể yên tâm sử dụng nickname, sẽ không có bất kỳ vấn đề gì cả. Miễn là bạn không post ảnh đồi trụy, không trẻ trâu đến mức bị nhiều người ghét bỏ hoặc gây hiềm khích không đáng có.

Facebook yêu cầu đổi mật khẩu hàng loạt?

Trong thời gian từ hôm qua tới giờ, nhiều người dùng Facebook bị yêu cầu đổi lại mật khẩu một cách khó hiểu, với lý do là Facebook phát hiện các hoạt động khả nghi liên quan tới tài khoản của họ. Bản thân người viết bài này cũng gặp hiện tượng bị đóng Facebook và yêu cầu đổi mật khẩu lúc đang truy cập Facebook vào đầu giờ chiều nay (12/08).

Theo nhiều ý kiến phản ánh trên fanpage của VnReview, nhiều người dùng Facebook tỏ ra khá lo lắng và thậm chí nghi ngờ tài khoản của họ bị hack, phần lớn vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi Facebook đột ngột yêu cầu họ đổi mật khẩu. Còn nếu điều này xảy ra, bạn chỉ việc làm theo hướng dẫn của Facebook và đổi lại mật khẩu là được.

Sự việc này có khả năng liên quan tới chính sách bảo mật hoặc liên quan tới một đợt tấn công của hacker vào trang mạng xã hội này, chúng tôi sẽ theo dõi sự việc này và sẽ cập nhật tới bạn đọc khi có thêm thông tin liên quan.

Quay trở lại với câu hỏi: Có cần phải dùng tên thật trên Facebook hay không? Nói chung, nếu bạn là người dùng bình thường, bạn không cần quá lo lắng về việc Facebook sẽ khóa tài khoản khi không dùng tên thật. Ngoài ra, bạn nên thận trọng khi chia sẻ quá nhiều thông tin riêng tư trên mạng xã hội ở chế độ public, chính cách bạn sử dụng Facebook mới bảo vệ được bạn chứ không phải là cái nickname hay ảnh đại diện đầy biến ảo kia.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến cáo bạn nên sử dụng tên thật vì một số lý do liên quan tới bảo mật và để bảo vệ tài khoản của mình. Bởi bạn nên hiểu rằng, sở dĩ Facebook khuyến khích người dùng sử dụng tên thật và dùng số CMND thật cũng là để đề phòng trường hợp các bạn bị hack hoặc bị block không rõ nguyên nhân thì có thể sử dụng hình ảnh, CMND thật để xác nhận và mở lại tài khoản Facebook dễ dàng hơn.

Hữu Thắng

Chủ đề khác