VnReview
Hà Nội

Tình báo Mỹ có người "kế nghiệp" Edward Snowden?

Theo nội dung của một bài viết trên trang;The Intercept, bên trong chính phủ Mỹ đang có một người "kế nghiệp" Edward Snowden.

Chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện những chính sách theo dõi người dân

Bài viết của The Intercept vạch ra chi tiết của những tài liệu an ninh quốc gia được Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia (Mỹ) tạo ra hồi tháng 8/2013, thời điểm Snowden đã chạy trốn sang Nga. Theo bài viết, tất cả dữ liệu nhằm phục vụ quá trình nhận dạng khủng bố đều được lưu trữ tại kho dữ liệu TIDE, hiện kho dữ liệu này chứa thông tin của hơn 1 triệu cá nhân. Thông tin của 680.000 kẻ tình nghi đã bị thu thập đã được tập trung lại để tạo nên Cơ sở dữ liệu Sàng lọc Khủng bố (TSDB, một phần của TIDE), với hơn 40% (280.000 hồ sơ) được chính phủ quy định là không có liên quan gì tới một nhóm khủng bố.

Những tài liệu này cũng cho thấy cách mà hệ thống giám sát được mở rộng dưới chính quyền tổng thống Obama, nhằm thu thập cả những dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay, và mống mắt) của những người Mỹ trong danh sách bị theo dõi. Hơn nữa, chính phủ Mỹ cũng thu thập thông tin từ tất cả mọi người có giấy phép lái xe ở Illinois, Indiana và Wisconsin trong thời gian diễn ra sự kiện Marathon Chicago như là một phần của quá trình này.

Hoàng Kỷ

Theo Engadget

Chủ đề khác