VnReview
Hà Nội

Facebook lên tiếng về vụ đổi mật khẩu hàng loạt

Facebook cho hay họ đã xây dựng những hệ thống hoạt động tự động với khả năng xác định và đánh dấu những tài khoản bị tấn công.

Facebook lên tiếng về vụ đổi mật khẩu hàng loạt

Rất nhiều người dùng Facebook nhận được thông báo yêu cầu đổi mật khẩu.

Ngày 12/8, hàng loạt người sử dụng Facebook tại Việt Nam nhận được thông báo rằng: "Có vẻ tài khoản của bạn đã bị xâm nhập do nhập mật khẩu vào một trang web được thiết kế giống với Facebook". Sau khi đổi mật khẩu, người dùng mới có thể truy cập bình thường.

Đại diện Facebook cho hay việc đổi mật khẩu diễn ra với các tài khoản bị hệ thống nghi nhiễm mã độc và nhằm duy trì tình trạng bảo mật cho người dùng.;"Bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu của Facebook. Chúng tôi đã xây dựng hàng loạt phòng tuyến bảo mật nhằm chống lại tình trạng tấn công, trong đó có hệ thống tự động, hoạt động bí mật nhằm xác định và đánh dấu những tài khoản Facebook thiếu an toàn. Trong trường hợp bị nhiễm mã độc thông qua phương thức thư rác (spam) hoặc tấn công giả mạo, tài khoản của người dùng sẽ được chạy quá trình phục hồi, từ đó họ có thể đổi mật khẩu và thực hiện vài bước cần thiết khác nhằm duy trì tình trạng bảo mật cho tài khoản Facebook của mình", Facebook cho biết.

Mạng xã hội này không giải thích cụ thể nguyên nhân họ chọn thời điểm này để yêu cầu người dùng đổi mật khẩu mới. Tuy nhiên, quyết định diễn ra chỉ một tuần sau khi hãng bảo mật Hold Security (Mỹ) cho biết, nhóm tin tặc CyberVor đã thu thập tới 1,2 tỷ mật khẩu và 500 triệu e-mail trên 420.000 website toàn cầu.

"Vụ xâm phạm lớn đến mức, nếu dữ liệu của bạn đang nằm đâu đó trên World Wide Web, bạn có thể là một trong những nạn nhân", Hold nhấn mạnh. Giới bảo mật tin rằng đây là vụ đánh cắp dữ liệu lớn nhất trong lịch sử Internet. Vụ đánh cắp 1,2 tỷ mật khẩu khiến giới bảo mật hối thúc người dùng đổi password cho mọi tài khoản.

Ngay sau khi Hold Security tiết lộ thông tin, các chuyên gia an ninh mạng đã khuyến cáo người dùng nên nhanh chóng thay password cho tất cả các tài khoản trực tuyến của họ. John Prisco, CEO của hãng bảo mật Triumfant, chia sẻ với AP rằng đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng, tức 90% sự thật vẫn đang ẩn sâu dưới nước.

"Đó là những gì diễn ra. Có quá nhiều vụ đánh cắp dữ liệu đang xảy ra trên toàn cầu nhưng chưa được phát hiện hoặc công bố rộng rãi, và không ít công ty không hề biết rằng họ đang bị rò rỉ thông tin", Prisco nhận định. Riêng trong trường hợp liên quan tới mật khẩu Facebook, chia sẻ với VTV, ông Tuấn Anh - Phó chủ tịch an ninh mạng công ty BKAV cũng cảnh báo rằng, mỗi lần đăng nhập Facebook bạn nên kiểm tra đúng địa chỉ facebook.com và đường link đó đã được mã hóa hay chưa, tức là sử dụng giao thức https.

Theo VnExpress

Chủ đề khác