VnReview
Hà Nội

Máy bay có thể bị hack qua WiFi tích hợp?

Trong bối cảnh các tai nạn hàng không thảm khốc liên tiếp xảy ra, một nhà tư vấn an ninh mạng có tên Ruben Santamarta đã đưa ra tuyên bố gây chấn động rằng, máy bay có thể bị hack thông qua dịch vụ WiFi Internet tích hợp và hệ thống giải trí trên trên máy bay. Santarmata hiện đang làm việc cho IOActive một công ty bảo mật Internet.

Máy bay có thể bị hack qua WiFi tích hợp?

Santamarta đã tạo ra một phương pháp cho phép xâm nhập vào hệ thống thiết bị điện tử của máy bay. Sau khi xâm nhập vào hệ thống, tin tặc có thể phá vỡ hệ thống định vị, thông tin liên lạc và an ninh của máy bay. Santamarta sẽ chia sẻ về những khám phá của ông trong lĩnh vực này ở hội nghị BlackHat 2014 sắp diễn ra.;"Các thiết bị này được mở rộng", Santamarta chia sẻ với Reuters. "Mục tiêu của bài phát biểu là giúp thay đổi tình trạng này".

Cần phải lưu ý bạn đọc rằng, Santamarta thử nghiệm những nghiên cứu của ông trong một môi trường được kiểm soát, tại cơ sở của IOActive ở Madrid (Tây Ban Nha).

Santamarta đã tập trung các lý thuyết, công thức và thử nghiệm của ông vào Aviation 700, một hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh cho máy bay được phát triển bởi một công ty có tên Cobham. Một đại diện của Cobham đã bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng ứng dụng thực tế của phương pháp hack mà Santamarta đưa ra và cho rằng, một hacker cần phải có những tiếp xúc vật lý trực tiếp với máy bay mới có thể hack thành công. "Trong thị trường hàng không và hàng hải mà chúng tôi phục vụ, có yêu cầu hạn chế truy cập nghiêm ngặt, chỉ có những người có thẩm quyền mới có thể truy cập", Greg Caires, đại diện của Cobham cho biết.

Chưa rõ liệu tuyên bố của Santamarta có thể tạo ra một làn sóng quan tâm và cải thiện các vấn đề liên quan tới an toàn, an ninh hàng không hay không. Câu trả lời chắc sẽ sớm xuất hiện thôi.

Hoàng Kỷ

Theo DigitalTrends

Chủ đề khác