VnReview
Hà Nội

5 thành viên Lulzsec bị bắt

Cục điều tra liên bang Mỹ với sự hỗ trợ của thủ lĩnh nhóm tin tặc khét tiếng Lulzsec đã bắt giữ 5 thành viên Lulzsec, trong đó có hai thành viên được cho là rất quan trọng trong mạng lưới hoạt động của nhóm.

Hector Xavier Monsegur

Hector Xavier Monsegur

Theo tài liệu của tòa án liên bang New York, 5 người đã bị bắt giữ và các nhà chức trách tiết lộ là người thứ 6, Hector Xavier Monsegur, một chuyên gia an ninh mạng năm nay 28 tuổi, người New York, đã nhận tội.

Như mô tả trong tài liệu tòa án, Monsegur là người đứng đầu Lulzsec, một trong những kẻ phá hoại máy tính bị truy nã toàn thế giới nổi tiếng trong thế giới ngầm hacker với nickname là "Sabu".

Các nhà chức trách cho biết anh ta đã thành lập một tổ chức hacker nổi tiếng hồi tháng Năm năm ngoái và đặt tên nó là Lulz Security hay còn gọi là LulzSec. "Lulz" là thứ tiếng lóng Internet có thể được hiểu là "cười", "hài hước", "giải trí".

Mặc dù cái tên của nhóm này có vẻ nhẹ nhàng nhưng các nhà chức trách nói Monsegur và những người theo đuôi đã bắt tay vào một loạt các chiến dịch chống lại các thực thể doanh nghiệp, chính phủ ở Mỹ và trên khắp thế giới, đánh cắp thông tin tuyệt mật, tấn công thay đổi giao diện của các website và các vụ tấn công khiến nạn nhân của họ phải tạm thời dừng hoạt động.

Họ đã khai thác các cuộc tấn công vào các công ty an ninh mạng và đăng một câu chuyenj không có thật rằng rapper Tupac Shakur bị ám sát vẫn còn sống ở New Zealand.

Khi các vụ tấn công này đã nổi tiếng, một số hacker đã kết hợp cùng với Lulzsec lớn tiếng khoe khoang sức mạnh của họ.

Cùng với các tội phạm khác, Monsegur bị buộc tội âm mưu tham gia tấn công máy tính và các tội danh khác. Các nhà chức trách cho hay anh ta đã nhận tội hôm 15/8 năm ngoái.

Theo tài liệu của tòa án, anh ta là "một thành viên có ảnh hưởng của ba tổ chức tấn công mạng - Anonymous, Internet Feds và Lulz Security – các tổ chức chịu trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công vào các mạng máy tính của doanh nghiệp và chính phủ ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

LulzSec, một nhóm tin tặc co smoo hình lỏng lẻo như Anonymous, đã chính thức tuyên bố giải tán vào ngày 25/6 sau 50 ngày tấn công liên tiếp vào trang web của CIA, FBI, Thượng viện Mỹ, cơ quan cảnh sát Anh, hệ thống của Sony, Fox, PBS, Nintendo, các máy chủ game và một số trang web khiêu dâm.

Hector Xavier Monsegur đã bị FBI bắt cách đây nhiều tháng, có thể là vào tháng 6/2011.

Hải Ninh

Chủ đề khác