VnReview
Hà Nội

Smartphone Xiaomi bị điều tra tại Singapore và Đài Loan

Công ty smartphone bán chạy nhất Trung Quốc, Xiaomi, không chỉ đang bị chính phủ Singapore điều tra mà còn bị cả nhà chức trách Đài Loan "sờ gáy".

Cách đây mấy tuần, một người dùng smartphone Hong Kong đã phát hiện ra những kết nối "bí mật" của chiếc smartphone của anh đến máy chủ Bắc Kinh mà không hề được sự đồng ý của anh. Xiaomi đã phủ nhận mọi lời buộc tội. Tiếp đó, tại Việt Nam, công ty BKAV của Việt Nam đã tuyên bố tìm thấy bằng chứng smartphone Xiaomi theo dõi người dùng;và âm thầm gửi dữ liệu người dùng về máy chủ của Xiaomi (ở Trung Quốc).

Cách đây mấy ngày, F-Secure, hãng bảo mật Phần Lan cũng đã xác nhận rằng Xiaomi thực sự có gửi số điện thoại di động, số IMEI cho máy chủ của họ ở Bắc Kinh. Song F-secure đã dừng lại ở đó, và không công bố chi tiết về các kết nối khác đến các máy chủ đặt ở Trung Quốc. Sau khi thông tin của F-secure xuất hiện trên các báo tại châu Á, Xiaomi đã xin lỗi và đưa ra bản cập nhật vá lỗi OTA để sửa "lỗi" đó. F-secure khẳng định trên website của họ rằng lỗi đã được chỉnh sửa.

Tuy nhiên, tại Singapore, một người dùng điện thoại Xiaomi đã gửi đơn khiếu nại, cho rằng dữ liệu cá nhân của anh đã bị tiết lộ. Người này nói anh đã nhận được những cuộc gọi lạ từ nước ngoài sau khi dùng điện thoại Xiaomi. Cơ quan quản lý riêng tư của Singapore, Uỷ ban Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân, cho biết họ đang điều tra vụ việc.

Trong khi đó, tại Đài Loan, Uỷ ban truyền thông quốc gia (NCC) đang lên kế hoạch thiết lập hệ thống chứng nhận bảo mật điện thoại di động, sau những báo cáo nói rằng Xiaomi tự động gửi thông tin cá nhân đến máy chủ của họ ở Bắc Kinh mà không hề có sự đồng ý của người dùng.

NCC cho biết họ đã yêu cầu Xiaomi kiểm tra tất cả các loại điện thoại – chứ không chỉ hai mẫu máy mà F-Secure công bố bị lỗi – có bán tại Đài Loan và phải xác nhận xem chúng có mắc lỗi tương tự không. "Chúng tôi đã thông báo đến Xiaomi rằng họ cần cung cấp văn bản giải thích rõ cách họ xử lý vấn đề ra sao", Lo Chin-hsien, giám đốc Ban Công nghệ và nguồn lực của NCC nói. "Chúng tôi sẽ yêu cầu họ đến và trả lời câu hỏi nếu cần thiết".

Ông Lo cho biết, NCC sẽ sớm gặp gỡ các nhà sản xuất điện thoại di động để thảo luận về cách họ xử lý các vấn đề bảo mật thông tin. Đài Loan sẽ thiết lập cơ chế bảo mật thông tin vào cuối năm nay.

"Hiện nay, chưa có quốc gia nào trên thế giới yêu cầu các nhà sản xuất ĐTDĐ phải có chứng nhận quốc gia về an toàn thông tin. Chúng tôi chỉ có thể khuyến khích nhà sản xuất có những chứng nhận như thế", ông Lo nói và cho biết chính sách chứng nhận sẽ không chỉ nhắm đến những ĐTDĐ sản xuất tại Trung Quốc mà sẽ với các nhà sản xuất khác nữa.

Xiaomi (Trung Quốc) được đồng thành lập bởi 8 đối tác vào ngày 6/6/2010. Trong đợt đầu gây quỹ, các nhà đầu tư thể chế của Xiaomi bao gồm Temasek Holdings, hãng đầu tư của chính phủ Singapore; quỹ đầu tư mạo hiểm Trung Quốc IDG Capital và Qiming Venture Partners và nhà phát triển vi xử lý di động Qualcomm.

Hoàng Lan

Theo Ocworkbench

Chủ đề khác