VnReview
Hà Nội

Hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu về MH370

Các hacker Trung Quốc đã tấn công vào máy tính của các quan chức Malaysia tham gia vào điều tra vụ máy bay MH370 mất tích để tiếp cận với các tài liệu mật chỉ một ngày sau khi sự việc xảy ra.

Tờ the Star của Malaysia đưa tin hôm thứ 4, 20/8, rằng cuộc tấn công đã được tiến hành nhắm vào khoảng 30 máy tính của các quan chức của Hãng hàng không Malaysia Airlines, Cục Hàng không Dân dụng và Cơ quan An ninh Quốc gia của Malaysia.

Mã độc được gửi tới các quan chức của các cơ quan nói trên dưới dạng một bài báo mới trong file PDF đính kèm qua email. Bức thư chứa mã độc được gửi vào ngày 9/3, đúng 1 ngày sau khi chiếc Boeing 777 của hãng Malysia Airlines mất tích trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Trước khi các chuyên gia an ninh mạng phát hiện và ngăn chặn thì một lượng lớn tài liệu, trong đó có những tài liệu bí mật đã được gửi về các địa chỉ IP ở Trung Quốc.

Các mã độc này đã gửi các dữ liệu ăn cắp được qua email về các máy chủ, Amirudin Abdul Wahab, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng Malaysia, một cơ quan thuộc Bộ Khoa học Công nghệ và Sáng chế Malaysia nói.

"Các email chứa dữ liệu được thu thập từ máy tính của các quan chức Malysia bao gồm cả biên bản các cuộc họp và các tài liệu bí mật", ông nói. "Một số trong đó có liên quan tới cuộc điều tra vụ máy bay MH370 mất tích".

Cơ quan này cho rằng, vụ tấn công này có liên quan tới sự mất tích của máy bay MH370. Đã có 153 công dân Trung Quốc trên chiếc máy bay mất tích hồi tháng 3.

"Vào thời điểm đó, một số người đã cáo buộc chính phủ Malaysia không công bố tất cả thông tin", Amirudin nói và bổ sung rằng, Chính phủ Malaysia sau đó đã cung cấp tất cả những thông tin họ có về vụ mất tích.

Chuyến bay MH370 chở theo 239 hành khách đã biến mất trên Ấn Độ Dương vào ngày 8/3. Và sau nhiều tháng với những đợt tìm kiếm quy mô chưa từng có, người ta vẫn chưa có bất cứ manh mối nào của chiếc máy bay này.

Sự thất vọng về việc thiếu thông tin về chuyến bay đã gây ra những cuộc biểu tình liên tục ở Trung Quốc, khi một số người dân của quốc gia này cho rằng, Chính phủ Malaysia đã không làm hết sức để tìm kiếm người thân của họ.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác