VnReview
Hà Nội

Ảnh nóng của các sao Holywood bị rò rỉ như thế nào?

Một câu hỏi đang được cộng đồng mạng quan tâm trong những ngày vừa qua là làm cách nào những bức ảnh nude của Jennifer Lawrence và những ngôi sao Holywood nổi tiếng khác bị rò rỉ trên Internet?

Các bức ảnh Nude của các ngôi sao bị rò rỉ như thế nào?

Câu trả lời được một số chuyên gia bảo mật đưa ra đó là sự kết hợp giữa mật khẩu yếu, dễ đoán câu hỏi bảo mật và một lỗi phát sinh từ dịch vụ sao lưu hình ảnh iCloud của Apple.

Ngày 2/9, phía Apple cho rằng tin tặc đã xâm nhập tài khoản iCloud của những ngôi sao này bằng cách liên tục đoán mật khẩu hoặc câu trả lời cho câu hỏi bảo mật được nạn nhân thiết lập trước đó. Trước đây, iCloud chỉ cho người dùng đoán mật khẩu với một số lần đăng nhập nhất định nhằm ngăn chặn hành vi truy cập bất hợp pháp. Tuy nhiên, một lỗi phát sinh khiến nhiều tài khoản iCloud trong tuần vừa rồi có thể liên tục nhập mật khẩu mà không bị khóa và đây là nguyên nhân khiến tin tặc dễ dàng tận dụng để xâm nhập tài khoản các ngôi sao nổi tiếng và phát tán những hình ảnh nhạy cảm của họ.

Một thủ phạm nữa của vụ việc vừa qua là "quên mật khẩu". Nếu bạn không nhớ mật khẩu, hệ thống sẽ yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi bảo mật để xác định xem bạn có phải là chủ nhân của tài khoản đó hay không. Với những ngôi sao của cộng đồng, đôi khi họ thiết lập câu trả lời là những sự kiện có liên quan đến cuộc sống của họ và tin tặc không khó khăn khi tìm ra những sự kiện này trên Internet.

Điều này tương tự như những gì đã xảy ra với cựu thống đốc Alaska, Sarah Palin. Hacker đã xâm nhập vào email của cô và đánh cắp nhiều dữ liệu. Đáng nói ở đây là cô thiết lập câu trả lời để lấy lại mật khẩu khi quên bằng chính ngày sinh của mình, chẳng khác nào tự đem mật khẩu giao cho tin tặc.

Liên quan tới vụ việc vừa rồi, Apple đã lên tiếng khẳng định máy chủ iCloud của công ty đã không bị tấn công. Họ nói: "một số tài khoản của những người nổi tiếng đã bị tổn hại bởi một cuộc tấn công có mục tiêu nhắm vào tên người dùng, mật khẩu và câu hỏi bảo mật, một thực tế đã trở nên quá phổ biến trên Internet" và "không có trường hợp nào trong số những tài khoản bị tấn công là do lỗi của hệ thống chúng tôi, bao gồm cả iCloud và tính năng;Find my iPhone trên thiết bị".

Tuy nhiên, sự việc vừa qua cũng là một hồi chuông cảnh báo người dùng về tầm quan trọng của việc tạo ra một mật khẩu an toàn. Đặc biệt là những người nổi tiếng khi tài khoản của họ luôn đặt dưới nguy cơ bị tấn công bất cứ lúc nào. Việc tạo ra một mật khẩu mạnh là vô cùng cần thiết và các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên tạo ra một cụm mật khẩu bao gồm cả chữ, số và ký hiệu đặc biệt. Điều này làm cho các tin tặc khó khăn hơn trong việc dò mật khẩu và quan trọng là người dùng cũng nên thay đổi mật khẩu sau một thời gian cố định.

Minh Trung

Theo CNN

Chủ đề khác