VnReview
Hà Nội

Home Depot xác nhận bị hack, có thể hàng triệu khách hàng ảnh hưởng

Cổ phiếu của nhà bán lẻ đồ nội thất Mỹ Home Depot hôm thứ Ba đã sụt mạnh sau khi hãng xác nhận hệ thống thanh toán của mình đã bị hack, có khả năng làm hàng triệu khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ bị ảnh hưởng.

Theo hãng tin AP, đây có thể là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử. Home Depot - với chuỗi hơn 2.000 cửa hàng bán lẻ ở Mỹ - không tiết lộ có bao nhiêu thẻ có thể bị ảnh hưởng nhưng chiều muộn thứ Hai tuần này hãng có cho biết cuộc điều tra vụ rò rỉ lùi trở lại thời điểm tận tháng Tư năm nay.

Home Depot xác nhận bị hack sau gần một tuần một website chuyên về bảo mật thông tin về khả năng dữ liệu của Home Depot có thể đã bị đánh cắp.

Chủ tịch kiêm CEO Home Depot đã chính thức lên tiếng xin lỗi khách hàng và cám ơn họ đã kiên nhẫn, ủng hộ hãng trong suốt quá trình hãng điều tra vụ việc.

Home Depot là nhà bán lẻ gần đây nhất bị đánh cắp dữ liệu. Các hãng bán lẻ Mỹ khác từng là nạn nhân gồm có Target, nhà bán lẻ hàng xa xỉ Neiman Marcus, nhà bán lẻ tạp hóa Supervalu, chuỗi nhà hàng P.F.Chang.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Target tiết lộ bị rò rỉ dữ liệu qui mô lớn thứ hai trong lịch sử, dẫn đến 40 triệu số thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ của khách hàng bị đánh cắp và khả năng thông tin của hơn 70 triệu người mua hàng bị rò rỉ.

Nhà phân tích của hãng Forrester Research là John Kindervag cho biết vụ rò rỉ của Home Depot có thể ảnh hưởng đến số lượng khách hàng mua sắm hoặc thẻ tương đương, hoặc thậm chí còn lớn hơn vụ Target.

Những vụ rò rỉ dữ liệu của các nhà bán lẻ đã khiến niềm tin của người tiêu dùng giảm sụt mạnh khi các mối quan ngại về quyền riêng tư ngày càng tăng. Nó cũng gia tăng áp lực lên các nhà bán lẻ phải tăng cường bảo mật để khách hàng có thể cảm thấy an toàn, rằng dữ liệu cá nhân của họ là an toàn khi họ ra ngoài đi mua sắm.

Các nhà bán lẻ, các ngân hàng và công ty thẻ đã đối phó với các vụ rò rỉ dữ liệu bằng cách tăng tốc sử dụng thẻ microchip. Công nghệ này giúp cho các giao dịch an toàn hơn.

Home Depot đã có kế hoạch chuyển sang sử dụng các cổng thanh toán thẻ chip ở tất cả các cửa hàng ở Mỹ vào cuối năm nay. Đồng thời, bộ phận IT của hãng đang làm việc với các ngân hàng đối tác, doanh nghiệp bên ngoài và Cơ quan mật vụ Mỹ để điều tra vụ rò rỉ. Hãng cho rằng các hacker đã sử dụng mã độc để tấn công, đánh cắp dữ liệu khách hàng.

Thanh Xuân

Chủ đề khác