VnReview
Hà Nội

Microsoft đánh sập các server botnet

Các nhà điều tra mạng của Microsoft cùng với cảnh sát Mỹ vừa khám xét văn phòng ở bang Pennsylvania và Illinois để triệt hạ mạng lưới botnet với hơn 13 triệu máy tính bị nhiễm đã giúp tội phạm mạng đánh cắp hơn 100 triệu USD trong vòng 5 năm.

Microsoft tấn công botnet

Theo hãng tin Reuters, hôm qua (26/3), Microsoft cho biết nhóm điều tra tội phạm mạng của mình đã tiến hành hành động hợp pháp và và kỹ thuật để chống lại nhóm tội phạm mạng khét tiếng đã lây nhiễm hơn 13 triệu máy tính bằng phần mềm độc hại Zeus, đánh cắp hơn 100 triệu USD trong vòng 5 năm qua

Microsoft cho biết thêm, ngoài đánh cắp hơn 100 triệu USD, những kẻ vận hành mạng botnet này đã bán hàng trăm phiên bản của Zeus – với các cấp độ biến thể rất tinh vi – với giá từ 700 USD đến 15.000 USD.

Với việc cách tuyển dụng máy tính vào mạng máy tính ma, còn gọi là botnet, Zeus ghi lại những hoạt động trực tuyến của các máy tính bị nhiễm, cung cấp cho bọn tội phạm các thông tin truy cập vào tài khoản tài chính của người dùng.

"Chúng tôi đã phá vỡ một nguồn kiếm tiền quan trọng của những kẻ lừa đảo kỹ thuật số và trộm cắp mạng, đồng thời thu thập được thông tin quan trọng để xác định những kẻ chịu trách nhiệm và bảo vệ các nạn nhân tốt hơn", theo ông Richard Boscovich, luật sư cấp cao cho các đơn vị Điều tra Tội phạm kỹ thuật số Microsoft chuyên xử lý các điều tra phối hợp với các ngành công nghiệp tài chính.

Đơn vị điều tra Tội phạm kỹ thuật số của Microsoft (Microsoft Digital Crimes Unit) là một nhóm toàn cầu, gồm các nhà điều tra, luật sư, các nhà phân tích và các chuyên gia khác, những người chống lại tội phạm mạng. Một năm trước, họ đã giúp nhà chức trách Mỹ hạ botnet Rustock – một trong những ổ sản xuất thư rác lớn nhất.

Nam Anh

Chủ đề khác