VnReview
Hà Nội

Mỹ lên kế hoạch tuyển dụng hàng ngàn chiến binh mạng

Theo một báo cáo mới của Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ phải mở rộng lực lượng chiến binh mạng. Theo đó, toàn bộ lực lượng Quân đội, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến của Mỹ đang triển khai chiến thuật tuyển dụng mới, mở rộng cam kết dịch vụ, chương trình đào tạo, duy trì chính sách tiền thưởng và thăng tiến trong sự nghiệp không gian mạng.

Báo cáo cũng vạch ra những nỗ lực cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu hiện tại của Bộ Tư lệnh không gian mạng Mỹ về kế hoạch thành lập "Đặc nhiệm mạng" – tuyển dụng 133 nhóm chiến binh mạng vào cuối năm 2016. Đó chỉ là sự khởi đầu cho kế hoạch tuyển dụng của bộ phận an ninh mạng, một lĩnh vực nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ dù kế hoạch cắt giảm ngân sách ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận của quân đội Mỹ.

"Đó là kế hoạch được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra vừa để tăng cường năng lực cần thiết cho Đặc nhiệm mạng vừa cung cấp những khả năng chuyên môn và độc nhất", góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn an ninh mạng cho "toàn bộ chính phủ" và "toàn bộ đất nước" của Mỹ.

Báo cáo mang tên "Phân tích sứ mệnh hoạt động mạng" được gửi đến Capitol Hill đầu tháng Chín và đã được Quốc hội Mỹ ủy nhiệm hồi năm ngoái, giữa những mối lo ngại rằng các kế hoạch ban đầu không tính toán đầy đủ chiến lược cho lực lượng an ninh mạng

Báo cáo cũng nói rõ lực lượng lính dự bị đóng vai trò rất quan trọng trong an ninh mạng, nhưng lại không nói rõ chi tiết, mà chỉ nêu lên "hãy còn quá sớm để đưa ra kế hoạch cụ thể".

Các quan chức quốc phòng Mỹ nhận thức rõ việc tuyển dụng và duy trì lực lượng an ninh mạng là rất khó khăn vì các tổ chức, công ty tư nhân luôn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các nhân sự có kỹ năng.

Dù vậy, báo cáo cho rằng "một số chuyên gia an ninh mạng có thể nhận được mức lương cao hơn khi làm các công việc an ninh mạng dân sự, song việc trở thành một quân nhân an ninh mạng sẽ mang lại trải nghiệm độc đáo và cơ hội duy nhất để được tiếp tục làm đúng công việc đã được đào tạo, đồng thời có cơ hội thực hiện các nhiệm vụ không gian mạng quân sự mà các công ty tư nhân không thể có".

Tuyển dụng lực lượng mạng là một thách thức bởi các ứng viên phải có những kỹ năng riêng. Chính vì thế, các nhà tuyển dụng đang phát triển "bài kiểm tra mạng" để "đánh giá khả năng của các ứng viên quân sự trong các kỹ năng mạng và máy tính".

Nhiều vị trí tuyển dụng trong các bộ phận an ninh mạng còn yêu cầu ứng viên ký vào các thỏa thuận dịch vụ mở rộng, tương tự như những người thi tuyển vào ngành phi công hay một số vị trí trong ngành công nghiệp hạt nhân, bởi vì báo cáo cho biết các vị trí an ninh mạng cần trải qua quá trình đào tạo lâu dài và tốn kém. Chẳng hạn, lực lượng Hải quân Mỹ đang đưa ra lựa chọn tăng bậc lương cho một số người tòng quân có nền tảng an ninh mạng nếu họ đồng ý tòng quân trong 6 năm.

Bộ Tư lệnh không gian mạng Mỹ (CYBERCOM) đã đưa ra một khóa đào tạo 24 tuần, đồng thời đang phát triển các tiêu chuẩn chung và một "Hội đồng tuyển dụng và đào tạo cá nhân", xem xét các điều kiện trong đó các thành viên quân đội có kỹ năng an ninh mạng song lại muốn từ bỏ chế độ đào tạo bắt buộc. Ngoài ra, cũng có những quy định đối với các trường hợp một số chuyên gia an ninh mạng không muốn theo đuổi các yêu cầu; nghề nghiệp và cho phép họ trở lại phục vụ trong những vị trí liên quan đến an ninh mạng.

Báo cáo cho rằng, các chiến binh mạng cũng có thể cần một môi trường đào tạo tinh vi, cung cấp những thực tế tương tự như đối với các chuyên gia vũ khí chiến đấu.  

Những chiến binh mạng muốn ra quân có thể sẽ được chính phủ Mỹ khuyến khích gia nhập lực lượng dự bị hoặc trở thành người của Bộ Quốc phòng, đó cũng là một phần nỗ lực của quân đội Mỹ  nhằm bảo toàn khoản đầu tư chi phí đào tạo.

Hoàng Lan

Theo Defense News

Chủ đề khác