VnReview
Hà Nội

Sony có thể bị hack bởi chính nhân viên của mình

Nhóm hacker vừa phá sập hệ thống máy tính của Sony Pictures ngày 24/11 vừa qua cho biết họ đang tìm kiếm một "sự bình đẳng", và những cuộc tấn công nhằm vào Sony đã được trợ giúp và thực hiện bởi một số nhân viên của chính hãng này.

Trong một email trả lời câu hỏi của trang The Verge, một người được xác định là một thành viên của nhóm hacker trên đã viết: "Chúng tôi Muốn có sự công bằng. Nhưng Sony đã không làm điều đó. Vì vậy trận chiến sẽ còn tiếp diễn". Hiện vẫn chưa rõ mục tiêu cụ thể của nhóm hacker, nhưng họ đã dùng cuộc tấn công này để gửi thông điệp trực tiếp tới CEO của Sony Entertainment – Michael Lynton và gọi ông này là một "tội phạm" trên Twitter.

Sony có thể bị hack bởi chính nhân viên của mình

Nhóm hacker được cho là đã lấy được những dữ liệu nội bộ nhạy cảm của Sony. Trong một email, một hacker có nickname "lena" đã úp mở về cách mà cuộc tấn công đã được tiến hành. "... chúng tôi đã làm việc với một số nhân viên của Sony có chung mục đích để thâm nhập vào hệ thống của hãng này" – hacker có nickname "lena" viết – "Tôi xin lỗi vì không thể nói rõ hơn, vì sự an toàn của nhóm chúng tôi là trên hết".

Vụ tấn công đã khiến cho các nhân viên của Sony Pictures không thể làm việc vì hình ảnh của một bộ xương đỏ rực đã án ngữ trên màn hình máy tính của họ. Trên tấm hình là thông điệp: "Đã bị hack bởi #GOP", và phía dưới là các đường link và yêu sách của nhóm hacker. Trang Deadline.com đã đưa tin rằng hệ thống máy tính của Sony hiện vẫn chưa thể hoạt động bình thường trên phạm vi toàn cầu.

Sony có thể bị hack bởi chính nhân viên của mình

Có vẻ nhóm hacker đã lấy cắp được một lượng lớn dữ liệu từ hệ thống máy tính nội bộ của Sony. Thông điệp của nhóm hacker để lại cũng bao gồm một loạt đường link dẫn tới các tệp đã bị đánh cắp và có thể bị công bố. Hầu hết dữ liệu trong số này đều không quan trọng, nhưng có thể có một vài tài liệu nhạy cảm đã lẫn vào trong các tệp bị mất. Một điểm đáng chú ý là nhóm hacker cũng đã phần nào nêu lên danh tính của mình, thông qua các nickname và địa chỉ email. Dấu vết từ một tệp bị đánh cắp cho thấy vụ tấn công có thể đã được thực hiện bởi "Guardians of Peace".

Cho tời giờ, Sony vẫn chưa bình luận về bất kỳ chi tiết nào của vụ tấn công. Họ mới chỉ nói rằng hãng đang "điều tra một vấn đề về IT". Và trong một thông báo mới được cập nhật, một phát ngôn viên của hãng đã nói với trang Deadline.com rằng "Sony Pictures Entertainment đang phải chịu một lỗi hệ thống mà hãng đang cố gắng để khắc phục".

Anh Minh

Theo The Verge

Chủ đề khác