VnReview
Hà Nội

9 điều kỳ quặc quanh vụ tấn công Sony Pictures

Vụ việc tấn công Sony Pictures Entertainment gần đây đã tạo nên một làn sóng quan tâm mạnh mẽ tới một trong những công ty sản xuất phim hàng đầu Hollywood. Nhưng không phải ai cũng biết rằng, vẫn còn sau đó những điều ít ai ngờ đến xoay quanh vụ tấn công mạng nguy hiểm này.

Được biết, các tin tặc đã làm rò rỉ tổng cộng khoảng 11TB dữ liệu. Chúng đã được gửi tới cánh phóng viên báo chí và có thể tải về trực tuyến.

Dưới đây là 9 chi tiết được chọn lọc kỹ càng nhất từ vụ việc trên nhằm đưa lại một cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này cho độc giả quan tâm:

Một cảnh trong phim The Interview

1. Theo báo cáo của trang Re/Code, Sony đã cáo buộc Triều Tiên gây ra vụ việc trên. Nguyên nhân rất có thể là do tác phẩm điện ảnh The Interview do hai diễn viên Seth Rogen và James Franco thủ vai sắp được công chiếu của hãng có đả động tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nội dung cụ thể kể về hai người đàn ông được cử sang Bình Nhưỡng với nhiệm vụ ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Do đó, nhiều khả năng Triều Tiên đã có động thái đi trước nhằm ngăn chặn việc phát hành bộ phim này.

Tuần trước, Re/code cũng báo cáo rằng, Sony đang điều tra xem các tin tặc tấn công có đang hoạt động trên danh nghĩa của Triều Tiên hay không, bởi các quan chức Triều Tiên từng đã đưa ra các lời phản đối trước đó về bộ phim này.

2. Các chuyên gia nói rằng, vụ tấn công trên là "cuộc tấn công đầu tiên nhắm tới một công ty con của Sony tại Mỹ bằng một loại phần mềm độc hại có tính phá hoại cao được thiết kế để làm cho mạng máy tính không thể hoạt động", theo Reuters cho biết.

3. Các nhân viên của Sony Pictures giờ đây đã phải bỏ hoàn toàn các thiết bị điện tử của họ và chỉ làm việc trên giấy bút và máy fax sau khi bị tấn công mạng, tờ The Los Angeles Times báo cáo.

4. Thông tin về mức lương cho nhân viên là một trong số những thông tin bị rò rỉ sau vụ tấn công. Trong đó, Hannah Minghella, được coi như là đồng chủ tịch bộ phận sản xuất phim Columbia Pictures tại Sony nhận mức lương 800.000 USD/năm, thấp hơn cả những đồng nghiệp nam của bà.

Bên cạnh đó, các tin tặc cũng phát tán thông tin chi tiết tiền lương của hơn 30.000 nhân viên hãng Deloite, hãng kiểm toán và dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp có trụ sở tại New York, trang Fushion báo cáo.

5. Vụ tấn công không chỉ lấy đi nhiều thông tin quý giá của công ty, các thông tin bí mật của nhân viên như mật khẩu, số thẻ tín dụng, lịch sử y tế, thậm chí còn có cả chế độ ăn kiêng của người cho con bú cũng đã bị lấy cắp.

6. Một bảng danh sách các nhân viên sẽ bị sa thải và đã bị sa thải cũng được tiết lộ trong lần tấn công này, theo Fushion.

7. Các bộ phim chưa ra rạp đã bị rò rỉ sớm như "Annie", bộ phim hứa hẹn sẽ là một bom tấn lớn lớn trong những ngày nghỉ lễ. Bốn bộ phim khác bao gồm "Fury", ""Still Alive" ,"Mr. Turner" và "To Write Love On Her Arms" cũng đã bị rò rỉ không thương tiếc. Vụ tấn công này chắc chắn sẽ là một đòn giáng mạnh và gây thiệt hại khổng lồ về kinh tế đối với Sony Pictures.

8. Một kịch bản của tác giả bộ phim "Breaking Bad" dành cho một chương trình thí điểm cũng đã bị tiết lộ sớm sau vụ tấn công này.

9. Các file tài liệu liên quan đến hình thức kỷ luật của một quản lý do dính líu tới mối quan hệ lăng nhăng với cấp dưới cũng bị rò rỉ, theo BuzzFeed cho biết.

Tiến Thanh

Theo BusinessInside

Chủ đề khác