VnReview
Hà Nội

Singapore bỏ tù công dân hack website của Thủ Tướng

Một công dân Singapore đã bị tòa án nước này bỏ tù 2 tháng vì tội xâm nhập và làm xấu website của văn phòng Thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái.

Singapore bỏ tù công dân hack website của Thủ Tướng

Người đàn ông này đã thừa nhận hành vi xâm nhập và thay đổi một phần nội dung trang web chính thức của Thủ tướng Lee Hsien Loong. Sau khi thực hiện thành công vụ tấn công, Mohammad Azhar bin Tahir đã để lại những thông điệp và hình ảnh chế giễu được lấy từ nhóm hacker quốc tế nổi tiếng Anonymous.

Cuộc tấn công được thực hiện một ngày trước khi trang web của Dinh tổng thống Istana (nơi ở cũng như làm việc của tổng thống Singapore Tony Tan), cũng bị chỉnh sửa nội dung với thủ đoạn tương tự.

Để thực hiện cuộc tấn công mạng này, Azhar đã cài một đoạn mã độc vào website của ông Lee để thay đổi một phần nội dung của website và đăng tải ảnh mặt nạ của nhóm Anonymous bên cạnh dòng chữ "thật tuyệt vời khi được sống tại Singapore ngày nay".

Azhar bị kết án 2 tháng tù cho hành vi tấn công website chính thức của Thủ tướng, và 4 tháng tù nữa cho các tội danh không liên quan khác theo Đạo luật Lạm dụng máy tính và An ninh mạng Singapore (Computer Misuse and Cybersecurity Act).

Hồi đầu năm nay, một người Singapore khác cũng đã bị phạt 8.000 đôla Singapore do hành vi xâm nhập trái phép vào website Dinh tổng thống Istana. Người đồng phạm với ông này là một thiếu niên 18 tuổi cũng bị quản thúc trong vòng 1 năm.

Trong một diễn biến khác, James Raj Arokiasamy, một công dân Singapore 35 tuổi phải đối mặt với 162 tội danh khác nhau liên quan đến hành vi lạm dụng máy tính, trong đó có việc xâm nhập bất hợp pháp vào website của Thủ tướng Lee và blog cá nhân của một phóng viên trên trang web The Straits Times.

Được biết, các cuộc tấn công được thực hiện sau khi một hacker tự xưng là người phát ngôn của nhóm hacker Anonymous xuất hiện trong một đoạn video yêu cầu chính phủ Singapore hủy bỏ đạo luật liên quan đến việc các trang web tin tức phải xin cấp phép hoạt động hàng năm.

Phía chính quyền Singapore cho rằng, dù họ quy định rất chặt chẽ về internet nhưng quy tắc cấp phép được ban hành vào tháng 6 năm 2013 cho các trang web tin tức không ảnh hưởng đến quyền tự do internet.

Có một điều đáng lưu ý là tất cả những cá nhân đã bị xử lí và sắp bị xử lí liên quan đến các cuộc tấn công mạng tại Singapore trong thời gian qua đều không thừa nhận có bất kì mối liên quan nào đến tổ chức Anonymous.

Sau những sự kiện vừa qua, Chính quyền Đảo quốc sư tử đã siết chặt vấn đề an ninh mạng và nâng cấp trung tâm Cyber-Watch Centre nhằm theo dõi các hành vi nguy hại trên internet và có những phản ứng kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Minh Trung

Theo;Thestar

Chủ đề khác