VnReview
Hà Nội

Bắc Triều Tiên đòi "phối hợp" với Mỹ điều tra về vụ Sony

Triều Tiên phủ nhận dính dáng đến vụ tấn công mạng Sony Pictures, kêu gọi hợp tác điều tra với Mỹ. Về phần mình, chính phủ Obama vẫn tỏ ra đặc biệt cứng rắn.

Triều Tiên phủ nhận dính dáng đến vụ tấn công mạng Sony Pictures, kêu gọi hợp tác điều tra với Mỹ. Về phần mình, chính phủ Obama vẫn tỏ ra đặc biệt cứng rắn.

Tổng thống Obama trong buổi họp báo về vụ việc Sony Pictures bị tấn công

Bắc Hàn đe dọa sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu chính phủ Mỹ không đồng ý để nước này tham gia vào cuộc điều tra vụ tấn công nhằm vào mạng máy tính của hãng phim Sony Pictures.

Sau khi tổng thống Obama chính thức lên tiếng về vụ tấn công Sony Pictures trong một buối họp báo ngày hôm qua và đồng thời FBI tuyên bố nắm giữ các bằng chứng chứng minh Triều Tiên là thủ phạm đứng sau vụ việc, Bình Nhưỡng đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng yêu cầu cần phải có một cuộc điều tra chung giữa Mỹ và quốc gia này nhằm tìm ra thủ phạm thật sự.;Theo Guardian, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định: "Không cần phải dùng đến biện pháp tra tấn giống như CIA, chúng tôi cũng có các biện pháp để chứng minh rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn không liên quan đến cuộc tấn công vào Sony".

Ngược lại, FBI lại rất chắc chắn với kết quả điều tra thu được. Tuy nhiên, có vẻ như Bắc Hàn đang muốn ép buộc Mỹ mở một cuộc điều tra chung. Theo Reuter, Bộ Ngoại Giao Triều Tiên đe dọa Mỹ sẽ phải chịu "hậu quả nghiêm trọng" nếu không chấp nhận đề nghị này.

Triều Tiên phủ nhận dính dáng đến vụ tấn công mạng Sony Pictures, kêu gọi hợp tác điều tra với Mỹ. Về phần mình, chính phủ Obama vẫn tỏ ra đặc biệt cứng rắn.

Bắc Hàn đã từng yêu cầu chính phủ Obama phải ra lệnh cấm phát hành The Interview

Ý đồ của Bắc Triều Tiên khi ép Mỹ phải tham gia điều tra chung là tương đối khó hiểu. Tổng thống Obama đã hứa phía Mỹ sẽ có hành động đáp trả thích đáng đối với Bình Nhưỡng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn chưa từng có nhắm vào Sony. Cũng trong buổi họp báo, ông Obama đồng thời lên tiếng chỉ trích Sony Pictures khi hãng này quyết định ngừng công chiếu bộ phim hài The Interview. Bộ phim là câu chuyện hư cấu về hai nhà báo Mỹ hợp tác với CIA nhằm ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cũng trong buổi chiều ngày thứ bảy vừa qua (giờ địa phương), chính phủ Mỹ tái khẳng định sẽ không rút lại cáo buộc rằng Bắc Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công vào Sony. "Theo đúng như kết luận rõ ràng của FBI, chúng tôi tin rằng chính phủ Bắc Hàn đứng đằng sau vụ tấn công này. Chúng tôi giữ nguyên kết luận nói trên. Nếu chính phủ Bắc Triều Tiên thực sự muốn giúp đỡ, họ nên thừa nhận hành vi phạm tội của họ và đền bù Sony về các khoản thiệt hại do vụ tấn công này gây ra", Phát ngôn viên Nhà Trắng Mark Stroh khẳng định với Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, CEO của hãng phim Sony Pictures, ông Michael Lynton khẳng định tổng thống Obama đã hiểu sai vấn đề khi chỉ trích Sony chịu khuất phục trước sức ép từ Bắc Triều Tiên: "Chúng tôi đã không đầu hàng, chúng tôi đã kiên trì không lùi bước. Chúng tôi luôn hi vọng toàn bộ nước Mỹ sẽ được xem bộ phim này". Ông Lynton cũng khẳng định chính các rạp phim chứ không phải đội ngũ sản xuất đã quyết định ngừng công chiếu bộ phim. Chiều ngày hôm qua, hãng phim này đã đưa ra tuyên bố sẽ xem xét tái công chiếu The Interview.

Triều Tiên phủ nhận dính dáng đến vụ tấn công mạng Sony Pictures, kêu gọi hợp tác điều tra với Mỹ. Về phần mình, chính phủ Obama vẫn tỏ ra đặc biệt cứng rắn.  Một cảnh phim trong The Interview, bộ phim từng bị Bắc Hàn lôi ra kiện tới Liên Hợp Quốc

Ông Michael Lynton, CEO của Sony Pictures

Do vậy, rất có thể bộ phim sẽ xuất hiện trở lại trên màn ảnh sớm hơn dự kiến. Xét về vụ tấn công Sony, Mỹ cũng sẽ không chấp thuận phối hợp điều tra cùng Bắc Triều Tiên. Khi đã tỏ ra khá chắc chắn rằng thủ phạm của vụ tấn công là Bắc Hàn, chính phủ Mỹ sẽ nghiêng về các biện pháp trừng phạt nhiều hơn là các biện pháp hòa giải.

Theo Bắc Triều Tiên, The Interview đã gây ảnh hưởng tới "danh dự" của quốc gia này, và rằng vụ hack nhắm vào Sony là một "hành động đúng đắn".

Hiện tại, chính quyền Obama cũng đang yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ trong việc chặn đứng các hacker. Phần lớn hạ tầng viễn thông của Bắc Hàn đều phải đi qua mạng lưới của Trung Quốc. Tuy vậy, yêu cầu tương đối đặc biệt này của Mỹ có vẻ sẽ không được chấp thuận - Mỹ và Trung Quốc đã liên tục cáo buộc lẫn nhau về hành vi hack bất hợp pháp trong cuộc "chiến tranh số" mới bùng nổ vào năm nay. Trung Quốc hiện giờ vẫn chưa trả lời về yêu cầu của Mỹ.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác