VnReview
Hà Nội

Lenovo bị phát hiện cài sẵn phần mềm quảng cáo lên laptop

Nhiều người dùng đã báo cáo rằng Lenovo cài đặt phần mềm quảng cáo vào laptop trước khi bán ra thị trường.

Phần mềm quảng cáo này có tên Superfish, được cài đặt sẵn trên một số laptop của Lenovo. Superfish hiển thị quảng cáo của bên thứ ba trên máy tìm kiếm của Google và các trang web mà không cần sự cho phép của người dùng. Superfish không ảnh hưởng tới trình duyệt Firefox chỉ ảnh hưởng tới Internet Explorer và Google Chrome.

Lenovo bán laptop cài sẵn mã độc

Tháng 1/2015, một quản trị cộng đồng của Lenovo tên là Mark Hopkins, cho biết rằng phần mềm này tạm thời sẽ được loại bỏ khỏi các máy tính hiện tại sau khi người dùng phàn nàn một cách giận dữ với những quảng cáo và các hành vi không mong muốn khác.

"Chúng tôi đã tạm thời loại bỏ Superfish khỏi các máy tính tiêu dùng của chúng tôi cho đến khi Superfish có thể cung cấp phiên bản phần mềm giải quyết những vấn đề này. Với những laptop đã được bán ra thị trường, chúng tôi đã yêu cầu Superfish tự động cập nhật bản sửa lỗi để giải quyết những vấn đề trên", Mark Hopkins cho biết.

Mark Hopkins ra sức bảo vệ phần mềm quảng cáo và cho rằng nó "giúp người dùng tìm kiếm và khám phá các sản phẩm một cách trực quan" "ngay lập tức phân tích hình ảnh trên web để đưa ra sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn". Hopkins cũng cho biết rằng người dùng có thể từ chối các điều khoản và điều kiện khi thiết lập laptop để vô hiệu hóa Superfish.

Lenovo bán laptop cài sẵn mã độc

Tuy nhiên, nhiều người dùng báo cáo rằng Superfish không chỉ hiển thị quảng cáo, nó thậm chí còn tự cài đặt những chứng chỉ đặc quyền cho phép nó khai thác thông tin về các kết nối an toàn như kết nối tới ngân hàng. Đây là một hành vi nguy hiểm.

Superfish được các phần mềm virus phát hiện và xếp vào danh mục phần mềm quảng cáo và khuyến cáo nên gỡ bỏ. Báo cáo về việc Superfish được cài đặt sẵn trên các laptop của Lenovo đã xuất hiện trên các trang web từ giữa năm 2014. Lenovo chưa đưa ra bình luận gì về sự kiện này.

ĐHK

Theo TheNextWeb

Chủ đề khác