VnReview
Hà Nội

Cách phát hiện máy tính Lenovo bị cài sẵn phần mềm quảng cáo Superfish và cách gỡ

Không cần lo lắng. Việc phát hiện phần mềm quảng cáo (adware) để gỡ bỏ trên các máy tính Lenovo khá dễ dàng.

Người dùng trên các diễn đàn công nghệ vừa phát hiện hãng máy tính Trung Quốc Lenovo đã cài sẵn trên một số mẫu máy tính bán cho người dùng cá nhân của hãng phần mềm có tên Superfish Visual Discovery. Nói một cách ngắn gọn, phần mềm đó theo dõi thói quen duyệt web và tìm kiếm của bạn (kể cả những trang bảo mật) và sử dụng những thông tin đó để chèn các quảng cáo vào các trang web bạn truy cập.

Không rõ những mẫu máy tính nào của Lenovo đã được cài sẵn phần mềm này nhưng một số người dùng đã phát hiện phần mềm Superfish Visual Discovery trên các máy Lenovo Y50, Z40, Z50, G50 và Yoga 2 Pro.

Hãng bảo mật LastPass đã tạo ra công cụ web có thể kiểm tra xem máy tinh có bị cài sẵn phần mềm quảng cáo Superfish Visual Discovery hay không. Bạn có thể bấm vào đường link này. Để kiểm tra phần mềm quảng cáo Superfish và gỡ bỏ, bạn mở Control Panel, chọn Programs và bấm vào Uninstall a Program. Tìm trong danh sách phần mềm VisualDiscovery. Nếu có ở đó, bạn bấm vào chương trình và bấm vào Uninstall để gỡ bỏ nó.

Sau bước trên, bạn phải thực hiện thêm bước nữa là gỡ bỏ các chứng chỉ (certificate) của Superfish. Việc này thực hiện bằng cách bấm vào nút Start, gõ từ certmgr.msc trong ô tìm kiếm, rồi bấm vào mục Trusted Root Certification Authorities bên cột phải và tìm các chứng chỉ liên quan đến Superfish Inc. Nếu tìm thấy chứng chỉ nào, bấm chuột phải vào chứng chỉ đó và chọn Delete.

Để chắc chắn đã gỡ bỏ hoàn toàn phần mềm Superfish Visual Discovery và các chứng chỉ liên quan, khởi động lại trình duyệt và truy cập lại vào công cụ web của LastPass để kiểm tra.

TT

Theo Cnet

Chủ đề khác