VnReview
Hà Nội

Lenovo vừa ra công cụ tự động gỡ adware Superfish

Lenovo vừa ra mắt công cụ giúp người dùng tự động gỡ bỏ phần mềm quảng cáo Superfish.

Superfish là chương trình phần mềm quảng cáo (adware) được cài sẵn trên các máy tính bán cho người dùng cá nhân của Lenovo. Phần mềm này theo dõi thói quen duyệt web và tìm kiếm của người dùng (kể cả những trang web được bảo mật cẩn thận) và sử dụng những thông tin đó để chèn quảng cáo vào các trang web người dùng truy cập. Không chỉ có vậy, các nhà nghiên cứu mới đây đã công bố một lỗ hổng của Superfish cho phép người dùng máy tính Lenovo có thể do thám người dùng khác trên cùng mạng Wi-Fi hoặc chèn mã độc vào máy tính đó.

Công cụ của Lenovo cho phép người dùng tự động gỡ cài phần mềm Superfish và gỡ bỏ chứng chỉ (certificate) của phần mềm này trên các trình duyệt web mà trước đó phải thực hiện thủ công. Trong công bố gửi tới báo chí, Lenovo cho biết hãng này đã hợp tác với McAfee và Microsoft để sử dụng công cụ và những công nghệ hàng đầu của hai hãng này để cách ly hoặc gỡ bỏ phần mềm Superfish.

Phần mềm Superfish có mặt trên các laptop Lenovo bán ra thị trường trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 1/2015. Lenovo cho biết các máy Thinkpad đã được cài sẵn phần mềm quảng cáo này.

Hôm qua, hãng bảo mật LastPass đã tạo ra công cụ web để người dùng có thể tự kiểm tra xem máy tính có bị cài sẵn phần mềm quảng cáo Superfish Visual Discovery hay không. Bạn có thể bấm vào đường link này để kiểm tra.

Ngoài cách gỡ bỏ bằng công cụ của Lenovo ở phía trên, bạn cũng có thể tự gỡ phần mềm quảng cáo Superfish bằng cách thủ công: mở Control Panel, chọn Programs và bấm vào Uninstall a Program. Tìm trong danh sách phần mềm VisualDiscovery. Nếu có ở đó, bạn bấm vào chương trình và bấm vào Uninstall để gỡ bỏ nó.

Sau bước trên, bạn phải thực hiện thêm bước nữa là gỡ bỏ các chứng chỉ (certificate) của Superfish. Việc này thực hiện bằng cách bấm vào nút Start, gõ từ certmgr.msc trong ô tìm kiếm, rồi bấm vào mục Trusted Root Certification Authorities bên cột phải và tìm các chứng chỉ liên quan đến Superfish Inc. Nếu tìm thấy chứng chỉ nào, bấm chuột phải vào chứng chỉ đó và chọn Delete.

TT

Theo TheVerge

Chủ đề khác