VnReview
Hà Nội

Google Việt Nam vừa bị hack vào 12h trưa nay

Vào 12h trưa nay (23/2/2015), trang chủ của Google Việt Nam tại google.com.vn vừa bị hack và thủ phạm được cho là nhóm hacker Hồi giáo Lizard Squad.

Vào khoảng 12h trưa nay (23/2/2015, tức mùng 5 Tết), một số người dùng internet tại Việt Nam đã chia sẻ trên Facebook cũng như các diễn đàn công nghệ về tình trạng không truy cập được trang chủ của Google Việt Nam (tại địa chỉ google.com.vn). Khi truy cập vào thì không phải là trang chủ tìm kiếm bình thường của Google mà là một trang index với 3 dòng chữ (trong đó dòng chữ gây chú ý nhất đó là "Hacked by Lizard Squad" - tức là "đã hack bởi Lizard Squad", kèm theo đó là tên gọi của các thành viên cũng như nơi thực hiện vụ hack là tại Texas). Ngoài ra thì dưới 3 dòng chữ là một hình ảnh tự sướng chụp bởi 1 chiếc iPhone 5s (nhân vật trong ảnh được cho là người đã thực hiện vụ hack trên), phía dưới hình ảnh là một video YouTube chứa nội dụng là một bản nhạc rap với liên tiếp là những từ tiếng Anh "Fuck".

Chưa ai biết chính xác mục đích cũng như nguyên nhân hack là gì và Google cũng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào. Một số người dùng tin rằng Google đã bị hack DNS (tức là chỉ những ai sử dụng DNS của Google - 8.8.8.8 và 8.8.4.4) thì mới bị mà thôi còn những người nào để chế độ auto thì vẫn truy cập bình thường.

Tại thời điểm viết bài này (13h20), chúng tôi đã thử nghiệm đổi DNS của Google (8.8.8.8 và 8.8.4.4) rồi truy cập lại vào trang web của Google Việt Nam bằng trình duyệt Chrome thì không có vấn đề gì, còn với các trình duyệt Firefox và Internet Explorer thì tình trạng trên vẫn còn xảy ra, còn nếu truy cập bằng Cốc Cốc thì sẽ nhận được một thông báo lỗi bảo mật (do dùng giao thức https) và trình duyệt tự động chặn không cho người dùng truy cập vào (truy cập bằng giao thức SSL tức là https).

Tiếp tục thử nghiệm truy cập bằng DNS của Google trên trình duyệt Safari của iOS thì tình trạng trên vẫn xảy ra đối với giao thức http còn với https thì bị lỗi "Chứng chỉ không tin cậy" và không truy cập được. Sau đó thì chúng tôi đã thử tắt không sử dụng DNS của Google thì tình trạng trên không còn xảy ra nữa. Như vậy thì có thể rõ ràng Google đã bị tấn công DNS, tất nhiên không ít người dùng vẫn hoang mang lo ngai liệu rằng dữ liệu của họ có bị ảnh hưởng gì hay chưa.


Truy cập bằng trình duyệt Google Chrome thì không gặp vấn đề gì


Truy cập bằng Firefox


Bằng Internet Explorer


Còn khi truy cập Cốc Cốc với giao thức https thì bị lỗi bảo mật



Truy cập với Safari trên iOS 8 với giao thức https thì bị chặn không truy cập được


Còn với giao thức https thì đương nhiên vẫn sẽ bị lỗi

Trang Twitter của nhóm hacker Lizard Squad cũng đã xác nhận, còn nhóm hacker Anonymous nói rằng họ đã cố gắng ngăn chặn vụ tấn công trên nhưng Google không chấp nhận và đây là cái giá mà Google phải trả. Tuy vậy, Anonymous vẫn tuyên bố sẽ không để yên cho hành động của Lizard Squad và hứa rằng nhóm sẽ can thiệp sớm nhất.

Hiện tại thì người dùng nào bị lỗi không truy cập được thì có một số cách để đối phó với tình trạng trên như sau:

1. Tạm thời không sử dụng DNS của Google.
2. Truy cập vào các trang Google của những nước khác (như của Hàn Quốc là www.google.co.kr hay Canada là www.google.ca).
3. Truy cập bằng địa chỉ www.google.com/ncr để Google không chuyển hướng.

Lizard Squad là nhóm hacker đã hack thành công hệ thống PlayStation Network của Sony, hệ thống Xbox của Microsoft hay thậm chí là trang Twitter của ca sĩ Taylor Swift nhằm tung ảnh nude của nữ ca sĩ này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác