VnReview
Hà Nội

Hoa Kỳ truy tố hai người Việt đánh cắp 1 tỷ địa chỉ email

Sở tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố ba người, trong đó có hai người Việt Nam được cho là chủ mưu vụ đánh cắp thông tin và địa chỉ email lớn nhất trong lịch sử mạng Internet.

Theo một thông cáo của Sở tư pháp Hoa Kỳ, hai người Việt cùng một người Canada đã bị cáo buộc đánh cắp hơn một tỷ địa chỉ email từ các nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng chúng với mục đích kiếm lợi bất chính hàng triệu đô la.

Quyền Chưởng lý Mỹ, ông John A. Horn cho biết: "Phạm vi của vụ xâm nhập này rất lớn, các tin tặc không ngừng lại sau khi đã đánh cắp được dữ liệu nhạy cảm của các công ty mà họ còn tấn công vào các nền tảng phân phối riêng của các công ty để gửi hàng loạt thư rác và kiếm lời qua lưu lượng truy cập từ các thư rác này vào các trang web mà họ hướng đến".

Nguyễn Quốc Việt (28 tuổi) đã bị cáo buộc tấn công ít nhất 8 nhà cung ứng dịch vụ email từ tháng 2 năm 2009 đến tháng 6 năm 2012, đánh cắp thông tin cá nhân nhạy cảm của hơn một tỷ địa chỉ email. Sau đó, Việt cùng với Vũ Hoàng Giang (25 tuổi) bị buộc tội sử dụng các thông tin này để gửi tin nhắn rác đến 10 triệu địa chỉ email. Cả hai bị cáo đều sống tại Hà Lan.

Bị cáo Nguyễn Quốc Việt (28 tuổi)

Người thứ ba là David-Manuel Santos Da Silva (33 tuổi) trú tại Montreal, Canada, đã bị truy tố với tội danh đồng lõa, giúp hai người kia thu lợi bất chính từ hoạt động gửi thư rác.

Theo ông Horn, vụ việc này phản ánh những vấn nạn lớn của tình hình tội phạm mạng hiện nay, không chỉ nhắm vào một công ty riêng lẻ mà thâm nhập vào cả các hãng cung cấp dịch vụ email lớn.

Trang Bùi

Theo USA Today

Chủ đề khác