VnReview
Hà Nội

Điện thoại Android dễ bị tấn công nhất

Nửa đầu năm 2011 là thời kỳ mã độc tấn công vào điện thoại di động rầm rộ nhất từ trước đến nay, đặc biệt là những điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Trong báo cáo công bố vào cuối tháng Tám, hãng bảo mật McAfee cho hay mã độc đã tăng 23% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hệ điều hành Android của Google là đích ngắm phổ biến nhất với những kẻ phát triển mã độc di động trong quý 2 năm nay, theo báo cáo của McAfee.

McAfee cho rằng các hacker hiện nay thường cải trang mã độc là ứng dụng chính thống để lừa người dùng di động tải về. Ví dụ, nếu người dùng nào vô tình tải nhầm bản cập nhật giả mạo game Angry Birds nổi tiếng sẽ mở đường cho hacker có quyền truy cập vào điện thoại của họ và đưa thêm nhiều phần mã độc lên đó.

Vào tháng Ba năm nay, hàng loạt ứng dụng trên kho Android Market của Google bị phát hiện có chứa mã độc. Sau sự kiện đó, Google tuyên bố sẽ tăng cường bảo mật cho các ứng dụng gửi lên kho này. Hãng này cũng cho rằng mã độc không ảnh hưởng đến các phiên bản Android 2.2.2 trở lên. Tuy nhiên, trong báo cáo công bố vào tháng Sáu, hãng bảo mật Symantec lưu ý rằng mô hình tập kiểm duyệt ứng dụng đưa lên kho của Google không nghiêm khắc và do đó kém an toàn hơn so với nền tảng iOS của Apple.

Tốc độ phát triển nhanh nhưng kiểm duyệt ứng dụng lỏng lẻo là nguyên nhân khiến người dùng Android trở thành đích ngắm của hacker. (Ảnh AP);

 

Bên cạnh đó, việc hacker tập trung vào Android cũng xuất phát từ thực tế là số lượng người dùng điện thoại chạy hệ điều hành của Google đang tăng nhanh. Trong 3 tháng qua, hơn một nửa (56%) số smartphone bán ra trên toàn cầu là điện thoại Android và 43% số người dùng smarphone hiện có một chiếc điện thoại Android, theo hãng nghiên cứu Nielsen. Nền tảng hệ điều hành của Google đã vượt khá xa so với các đối thủ: Apple hiện chỉ có 28% thị phần, trong khi RIM đứng thứ ba với 18%.

Báo cáo của McAfee cũng phát hiện thấy sự gia tăng số lượng phần mềm chống virus giả mạo nhắm đến các máy tính chạy hệ điều hành Mac. Điều này làm nảy sinh phỏng đoán dạng mã độc này có thể sớm xuất hiện trên các sản phẩm khác của Apple như điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

Minh Tiến

Chủ đề khác