VnReview
Hà Nội

Flashback cướp của Google 10.000 USD mỗi ngày

Các tác giả của mã độc Flashback nhắm vào máy tính Mac của Apple đang "ăn không" của Google mỗi ngày 10.000 USD doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Trang tin công nghệ PC Mag vừa trích dẫn thông báo của hãng bảo mật Symantec, trong đó cho biết virus Flashback đang cài đặt một cấu phần quảng cáo click vào các trình duyệt Chrome, Safari và Firefox.

Khi một người dùng bị lây nhiễm tiến hành tìm kiếm trên Google, Google sẽ trả lại kết quả tìm kiếm bình thường. Flashback đợi ai đó click vào quảng cáo và một khi điều này xảy ra, người dùng được lặng lẽ chuyển hướng đến một quảng cáo khác không liên quan nhưng phát sinh doanh thu cho những kẻ tấn công.

Kết quả là Google không biết ai đã click vào quảng cáo của khách hàng của họ và khách hàng không bao giờ biết quảng cáo của họ không được phát đi. Cuối cùng, các khách hàng quảng cáo của Google sẽ phải trả tiền cho những kẻ tấn công để lưu ký quảng cáo trên Google.

Gian lận click là một cấu thành thông thường của mã độc Windows nhưng chuyên gia Vikram Thakur của Symantec cho biết đây là chiến dịch tấn công phức tạp nhất ông từng thấy ở MacOS.

Symantec cho hay mỗi click đem lại cho hacker 0,08 xu – con số nghe có vẻ không đáng kể nhưng nếu Flashback đã thực sự nhiễm khoảng 650 nghìn máy tính Mac như hãng bảo mật Dr.Web phát hiện thì những kẻ tấn công thu được 10.000 USD mỗi ngày từ gian lận click.

Flashback bị phát hiện hồi đầu tháng Tư, và vào ngày 18/4, Bkav đã phát hành công cụ miễn phí diệt virus Flashback cho máy tính Mac.

Trí Minh

Chủ đề khác