VnReview
Hà Nội

Xuất hiện mã độc Android giả mạo trò chơi có trả tiền

Mã độc (malware) đang từng bước thay đổi và trở nên tinh vi hơn. Một phát hiện mới đây của các chuyên gia an ninh cho thấy, chúng đã len lỏi vào trong nhiều ứng dụng game trả phí trên di động.

Theo báo cáo từ các chuyên gia an ninh tại công ty an ninh mạng Palo Alto Networks (Mỹ) cho biết, họ đã tìm thấy ba biến thể khác nhau của một mã độc mới, tạm gọi là "Gunpoder". Không như những loại mã độc khác thường có xu hướng miễn phí để dụ dỗ người dùng tải về, các biến thể này giả mạo nhiều ứng dụng game chính thống, ví dụ như game giả lập trả tiền Nintendo.

Sau khi được cài đặt trong các ứng dụng game trả tiền, Gunpoder sẽ lấy đi nhiều thông tin tài khoản của người dùng cho các hacker. Tai hại nhất là do các ứng dụng game trả tiền thường yêu cầu người dùng trả tiền luôn qua các dịch vụ thanh toán trực tuyến như Paypal hoặc Skrill. Do đó, tỷ lệ bị đánh cắp thông tin và lấy cắp dữ liệu tài khoản là rất cao và rất nguy hiểm.

Không chỉ vậy, Gunpoder cũng được các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng, chúng sẽ duy trì sự tồn tại trong thiết bị của người dùng và thu thập các bookmark, lịch sử trình duyệt hoặc cũng có thể tự gửi chính nó tới người khác thông qua tin nhắn SMS.

Palo Alto Networks hiện đã tiết lộ nhiều mục tiêu nhắm tới của loại phần mềm độc hại này tại một số quốc gia như Iraq, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Nga, Pháp, Mexico, Brazil, Ả Rập Xê Út, Ý, Mỹ và Tây Ban Nha.;

Mặc dù, hiện tại sự lây lan của loại phần mềm này chưa rộng rãi nhưng hơn hết, người dùng smartphone Việt Nam nên cẩn thận hơn đối với các ứng dụng trả phí hiện nay, ngay cả khi các ứng dụng được cung cấp từ những nhà phát triển uy tín.

Tiến Thanh

Theo Ubergizmo

Chủ đề khác