VnReview
Hà Nội

Lượng thư rác giảm xuống mức kỷ lục trong 12 năm qua

Theo một báo cáo mới nhất từ công ty an ninh máy tính Symantec, lượng thư rác đã giảm xuống tới mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua, chỉ còn khoảng 49,7%.

Trong vòng hơn một thập kỷ, lượng thư rác đã lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 50% kể từ tháng 9/2003. Tuy nhiên, báo cáo của Symantec không hẳn là một tin hoàn toàn tốt.

Mặc dù, tỷ lệ thư rác thực sự đã giảm đi khá nhiều nhưng sự xuất hiện của các phần mềm độc hại cho tới nay đã tạo ra hơn 57,6 triệu biến thể khác nhau và đặt ra nguy cơ cao về sự an toàn cho người dùng. Con số tăng nhanh khủng khiếp từ mức 44,5 triệu biến thể ghi nhận vào hồi tháng Năm và 29,2 triệu hồi tháng Tư cho thấy sự phát triển không ngừng của những phần mềm độc hại đe dọa tới an ninh toàn cầu.

Theo Symantec trong tháng Sáu vừa qua, công ty đã ghi nhận có 704 tỷ tin nhắn email đã được gửi đi trên toàn cầu. Trong số đó có 353 tỷ thư đã được phân loại là thư rác. Nhưng con số này chưa là gì nếu như so sánh với con số đỉnh điểm 5,7 nghìn tỷ thư rác trong tổng số 6,3 nghìn tỷ thư được gửi đi hồi tháng 6/2009.

Symantec còn cho biết, các cuộc tấn công mạng vào ngành công nghiệp sản xuất đã giảm xuống chỉ còn 22%, từ mức 41% trong tháng Năm. Tuy nhiên khi được nói đến các mục tiêu hàng đầu mà hacker nhắm đến, Symantec vẫn chỉ điểm về ngành công nghiệp sản xuất.

Trong những năm vừa qua, các nhà khai thác mạng đã đã có nhiều giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát hệ thống, ngăn chặn hàng tỷ tin nhắn được gửi đi từ các botnet trên toàn cầu. Đồng thời, bộ lọc của các dịch vụ web cũng không ngừng được cải tiến để phát hiện được sớm và ngăn chặn nhiều thư rác có mục đích xấu đối với người dùng.

Hy vọng sẽ không lâu nữa, nhân loại có thể sẽ tiến tới việc ngăn chặn triệt để tình trạng thư rác đang hoành hành hiện nay trên mạng Internet.

Tiến Thanh

Theo Neowin

Chủ đề khác