VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bị nghi ngờ hack danh sách hành khách United Airlines

Theo thông tin mới nhất do Bloomberg công bố, nhóm hacker đứng đằng sau vụ hack nhắm vào United Airlines mới bị phát hiện cũng chính là tác giả của vụ rò rỉ thông tin của hơn 20 triệu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ.

Theo thông tin mới nhất do Bloomberg công bố, nhóm hacker đứng đằng sau vụ hack nhắm vào United Airlines mới bị phát hiện cũng chính là tác giả của vụ rò rỉ thông tin của hơn 20 triệu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ.

Trong ngày hôm qua, hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời các nguồn tin nội bộ hé lộ về một vụ hack vẫn chưa được công bố nhắm vào United Airlines gây rò rỉ thông tin cá nhân của hành khách sử dụng hãng bay này. United Airlines cho biết vụ hack này được phát hiện vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6, song các dấu hiệu số cho thấy quá trình rò rỉ dữ liệu có thể đã kéo dài từ tận tháng 4/2014. Vụ hack mới nhất nhắm vào United Airlines được cho là đặc biệt nguy hại đối với CIA do đây là hãng hàng không phổ biến nhất tại sân bay quốc tế Dulles International tại Washington DC, gần thủ phủ của CIA tại Langley, Virginia.

Dave Aitel, CEO của công ty bảo mật Immunity khẳng định với trang tin;Business Insider: "Tất cả các nhân viên CIA cũng như những người tới thăm đều phải đi qua Dulles, và khả năng cao là họ bay trên United Airlines".

Nếu được kết hợp với khối dữ liệu khổng lồ từ vụ hack nhắm vào Văn phòng Nhân sự Chính phủ Mỹ (OPM), các thông tin của United Airlines sẽ tỏ ra đặc biệt nguy hại với cơ quan tình báo của Mỹ. "Sự kết hợp này sẽ khiến cho công việc của CIA trở nên khó khăn hơn rất nhiều", Aitel cho biết.

United Airlines cho biết vụ hack này được phát hiện vào tháng 5, đầu tháng 6, song các dấu hiệu số cho thấy quá trình rò rỉ dữ liệu có thể đã kéo dài từ tận tháng 4/2014.

Hacker Trung Quốc ngày càng thu thập được thông tin về nhân viên chính phủ Mỹ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả vụ hack vào OPM gây rò rỉ 20 triệu bản ghi.

Trước đó, vụ hack nhắm vào OPM đã bị Joel Brenner, một quan chức cấp cao của phản gián Mỹ gọi là "cú đánh lớn" nhắm vào tình báo Mỹ. Vụ rò rỉ thông tin này khiến cho CIA đặc biệt lo ngại về danh tính của các điệp viên Mỹ đang hoạt động tại Bắc Kinh dưới vỏ bọc tình báo. James Lewis, một chuyên gia bảo mật tại Trung tâm Chiến lược và Quốc tế học tại Mỹ cho biết: "Nếu bạn là Trung Quốc và bạn nhìn vào các thông tin bị rò rỉ, bạn sẽ hình dung rõ ràng hơn về đối thủ của mình".

Đáng lo ngại hơn, một báo cáo của công ty bảo mật FireEye cho biết các nhóm hacker từ Trung Quốc đã xâm nhập được vào ít nhất là 10 công ty và tổ chức của Hoa Kỳ.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác