VnReview
Hà Nội

Thông tin cá nhân 1.400 viên chức Mỹ bị hacker IS tiết lộ

Tuy phần lớn các thông tin bị "Sư đoàn Hack IS" công bố có vẻ đã cũ và không còn chính xác, sự việc này cũng đã khiến Quân đội và các đơn vị hành pháp của Mỹ cảm thấy đặc biệt lo ngại.

Trong khi các thông tin bị "Sư đoàn Hack IS" công bố có vẻ đã cũ và không còn tính chính xác, sự việc này cũng đã khiến Quân đội và các đơn vị hành pháp của Hoa Kỳ cảm thấy đặc biệt lo ngại.

Các các tài khoản của các tổ chức chính phủ Mỹ đã nhiều lần bị hacker thân IS tấn công

Theo nhiều quan chức của chính phủ Mỹ, một nhóm hacker tự xưng là "Sư đoàn Hack trực thuộc Nhà nước Hồi giáo" mới đây đã công bố danh sách tên và thông tin liên lạc của một loạt các công dân Mỹ bị chúng coi là "mục tiêu".

Trong khi tính xác thực của danh sách này chưa được làm rõ và phần lớn thông tin bị nhóm hacker nói trên tung ra đều không còn chính xác do đã quá cũ, tuyên bố của nhóm hacker nói trên khẳng định đã hé lộ thông tin cá nhân của 1.400 nhân viên của chính phủ và quân đội Mỹ, bao gồm số điện thoại, địa chỉ, "mật khẩu", số thẻ tín dụng và thậm chí là một số đoạn chat trên Facebook.

Thông điệp của "Sư đoàn Hack IS" khẳng định: "Chúng tôi đang khai thác các dữ liệu mật và sẽ chuyển thông tin cá nhân của các ông tới những người lính của Khilafah (thể chế Hồi giáo do người kế tục nhà tiên tri Muhammad dẫn đầu), những người sẽ sớm cắt cổ các ông trên mảnh đất của các ông dưới sự cho phép của Allah".

Trang CNN sau đó đã thử xác thực các số điện thoại và địa chỉ email trong danh sách nói trên, song phần lớn đều không liên lạc được. Tuy vậy, một trong số những người có tên trong danh sách này khi trả lời qua số điện thoại bị lộ xác nhận rằng anh ta đã từng làm việc cho Quân đội Mỹ. Cựu quân nhân giấu tên này cũng cho biết Lầu Năm Góc đã liên lạc với anh về việc bị lộ tên và thông tin cá nhân. Tương tự, một nữ nhân viên của chính phủ cũng đã được quân đội Mỹ cảnh báo về việc bị rò rỉ thông tin trên danh sách của "Sư đoàn Hack IS".

Trong khi các thông tin bị "Sư đoàn Hack IS" công bố có vẻ đã cũ và không còn tính chính xác, sự việc này cũng đã khiến Quân đội và các đơn vị hành pháp của Hoa Kỳ cảm thấy đặc biệt lo ngại.

Trước đó, các hacker thân IS đã từng nhiều lần công bố thông tin các quân nhân Mỹ

Các tổ chức theo dõi thông tin khủng bố hiện vẫn chưa xác nhận được rằng danh sách này có thực sự là do ISIS tung ra hay không. Cả Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) lẫn Bộ Quốc phòng Mỹ đều đang tiến hành điều tra vụ việc.

Tướng Raymond Odierno, Tham mưu trưởng của Quân đội Hoa Kỳ cho biết: "Tôi nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc, bởi những điều mà chúng đang cố thực hiện là khá rõ ràng". Song, vị tướng này cũng nghi ngờ về khả năng danh sách này được tạo ra từ các cuộc tấn công mạng phức tạp mang tầm vóc quân sự: "Đây là lần thứ hai hay thứ ba gì đó chúng tuyên bố như vậy. Trong hai lần đầu tiên, tôi khẳng định với anh, những danh sách mà chúng thu được không phải là bằng cách hack vào hệ thống chính phủ".

Một chuyên viên bảo mật có tên Troy Hunt cũng xác nhận rằng thông tin bị rò rỉ lần này không đến từ một vụ hack chuyên nghiệp có khả năng phá vỡ hàng rào bảo mật của chính phủ Mỹ. Theo phân tích của Hunt, danh sách này được tổng hợp bằng các thông tin có trên Internet công cộng:;"Đây là bảng tổng hợp các dữ liệu đã được thu từ nhiều nguồn. Phần lớn trong số này là những thông tin mà mọi người đều có thể dễ dàng tìm ra".

Hunt cho biết thêm: "Tôi nghi ngờ khả năng danh sách này đến từ ai đó có khả năng hack thực sự. Và thậm chí là danh sách này có thể không thuộc về ISIS. Nó có đủ dấu hiệu của một 'hacker giả danh' tầm thường".

Trong khi các thông tin bị "Sư đoàn Hack IS" công bố có vẻ đã cũ và không còn tính chính xác, sự việc này cũng đã khiến Quân đội và các đơn vị hành pháp của Hoa Kỳ cảm thấy đặc biệt lo ngại.

Tuyên bố về "danh sách tấn công" của IS

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, ông Jeffrey Pool lưu ý nhiều địa chỉ email bị rò rỉ có phần tên miền liên quan tới quân đội cho thấy chúng đã có từ nhiều năm trước đây. Tuy vậy, sau khi danh sách nói trên bị rò rỉ, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã phát đi thông báo yêu cầu nhân sự của mình phải hạn chế đăng tải thông tin cá nhân lên các mạng xã hội.

"Nếu bất cứ thông tin rò rỉ nào về anh là chính xác, anh sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng. Các nhân viên chính phủ cũng vậy", ông Fran Townsend, cựu cố vấn của Cục An ninh Nội Mỹ cho biết.

Trước đây, "Sư đoàn Hack IS" đã từng một lần tung ra danh sách bao gồm tên và thông tin cá nhân của 100 người được cho là đã từng làm việc cho quân đội Mỹ. Matthew Lewvitt, một cố vấn cao cấp của Viện Chính sách Cận đông Washington cho biết các vụ rò rỉ thông tin này đều có mục đích khuyến khích các vụ tấn công nhỏ lẻ nhắm vào cựu quân nhân Mỹ, tương tự như các vụ việc tại Garland, Texas và Chattanooga, Tennessee trong những tháng vừa qua.

"Ngay cả khi các vụ rò rỉ thông tin này là không phức tạp, chúng vẫn đang tiếp tục truyền đi thông điệp rằng: Các anh không cần phải đến Syria hay Iraq, các anh cứ ở lại chính nơi các anh đang ở, làm những việc các anh đang làm. Điều này rõ ràng làm cho các quân nhân và nhân viên hành pháp cảm thấy lo lắng. Nó tạo ra cảm giác đe dọa đáng sợ".

Lê Hoàng

Theo CNN

Chủ đề khác