VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thắt chặt Internet, bắt giữ 15.000 tội phạm mạng

Theo Bộ Công an Trung Quốc, trong chiến dịch thắt chặt kiểm soát Internet của chính phủ, cảnh sát đã bắt giữ 15.000 người bị tình nghi là tội phạm mạng.

Trung Quốc bắt giữ 15.000 tội phạm mạng

Cảnh sát trên khắp Trung Quốc;đã điều tra hơn 7.400 vụ phạm tội có liên quan tới không gian mạng, bao gồm hack, lừa đảo trực tuyến và buôn bán trái phép thông tin cá nhân, sau đó bắt giữ 15.000 người. Bộ Công an Trung Quốc không tiết lộ thời điểm diễn ra các vụ bắt giữ trên.

Hồi tháng Bảy, các nhà chức trách Trung Quốc đã triển khai một chiến dịch đặc biệt kéo dài sáu tháng nhằm làm sạch mạng Internet tại nước này. Tuy nhiên, một số vụ bắt giữ có thể được thực hiện từ tháng 12 năm ngoái. Chính quyền Bắc Kinh coi Internet là một lãnh thổ ảo cần bị cai trị bởi luật pháp và quy định.

Gần đây, cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông tung tin phóng đại số lượng người thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân. Cảnh sát cũng bắt giữ một phụ nữ trục lợi bằng cách tung tin rằng cha cô bị thiệt mạng trong vụ nổ và mong nhận được sự quyên góp, giúp đỡ từ cộng đồng mạng. Vụ nổ tại thành phố cảng Thiên tân là một trong những tai nạn công nghiệp tồi tệ nhất trong vài năm gần đây tại Trung Quốc, thảm họa này cướp đi sinh mạng của ít nhất 114 người.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết chiến dịch đặc biệt này đã gài bẫy được những đối tượng tấn công vào các trang web của doanh nghiệp, ngân hàng và các cơ quan chính phủ. Một số đối tượng thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp, một số thay đổi thông tin web hoặc nội dung đăng tải lên web có liên quan tới cờ bạc trực tuyến và một số sử dụng Internet để lừa gạt người khác.

Bắc Kinh cũng sẽ truy tố những đối tượng có những phát ngôn không chính xác trên Internet nhưng thông báo của Bộ Công an Trung Quốc không liệt kê các trường hợp bị bắt giữ có liên quan tới vấn đề này.

ĐHK

Theo Mashable

Chủ đề khác