VnReview
Hà Nội

Philipin kêu gọi cơ quan nhà nước thắt chặt an ninh mạng

Văn phòng Công nghệ thông tin và Truyền thông Philippin (ICTO) kêu gọi các cơ quan nhà nước xem xét lại các biện pháp an ninh mạng của mình trong lúc xảy ra nhiều vụ hack các website chính phủ được cho là có liên quan đến tranh chấp bãi cạn Scarborough với Trung Quốc.

website bị hack

Theo báo Inquirer của Philipin, trong một thông cáo mới phát đi, ICTO nói các nhà quản lý Internet và quản trị hệ thống của chính phủ cần xem xét lại vấn đề an ninh của các website của mình để "bảo đảm rằng các vụ tấn công thay đổi giao diện trang chủ như đã xảy ra vài tuần nay không xảy ra trong tương lai".

Nạn nhân đáng chú ý nhất của các vụ tấn công vào website chính phủ là Bộ Ngân khố và quản trị, Đại học Philippin và gần đây nhất là Cục Khí quyển, địa lý và thiên văn Philippin (Pagasa). Các vụ tấn công mạng vào website chính phủ Philippin được cho là do các hacker ủng hộ tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền bãi cạn Scarborough.

Website của Pagasa bị tấn công thay đổi giao diện hôm thứ Tư tuần này (9/5). Nguồn gốc tin tặc phá hoại trang chủ Pagasa vẫn chưa xác định được. Website của Pagasa cung cấp thông tin dự báo thời tiết cho người dân và các cơ quan truyền thông. Sau 3 giờ bị tấn công, website này đã hoạt động trở lại.

"Vụ tấn công website PAGASA chỉ là ví dụ minh họa cho những lỗ hổng sáng chế hiện có ở một số nền tảng web. Chúng tôi đề nghị quản trị hệ thống của các website chính phủ xem xét lại mã nguồn để kiểm tra các lỗ hổng an ninh này", ICTO cảnh báo.

Một lỗ hổng phổ biến trong các trang web này được chỉ là ra do sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba, còn gọi là các "plug-in" hoặc các chương trình được làm sẵn để giúp các quản trị mạng dễ dàng bổ sung các tính năng vào một website mà không cần phải viết code.

Hải Ninh

Chủ đề khác