VnReview
Hà Nội

Windows XP vẫn được dân châu Âu chuộng dùng

Dù Windows 10 đã ra mắt và được nhiều người đón nhận. Nhưng tại cựu lục địa, nhiều máy tính cá nhân đang sử dụng... Windows XP.

Nhiều máy tính cá nhân ở Châu Âu vẫn đang chạy Windows XP

Đã hơn một năm kể từ ngày Microsoft chấm dứt hỗ trợ Windows XP nhưng nhiều công ty và cá nhân vẫn chưa sẵn sàng tạm biệt nó để nâng cấp lên một phiên bản mới hơn. Điển hình là một số công ty vừa và nhỏ tại khu vực Đông Âu.

Theo một báo cáo của Bitdefender trên ZDNet, Ukraine đứng đầu danh sách những nước vẫn còn trung thành với phiên bản Windows XP với tỷ lệ 41,2% doanh nghiệp và các máy tính công cộng sử dụng phiên bản này. Tiếp theo là Hungary (37,5%), Romania (34%), Ba Lan (24,05%), Cộng hòa Moldova (18,7%), Slovakia (10,61%), Bulgaria và Cộng hòa Séc (4,7%).

Liviu Arsene, nhà phân tích mối đe dọa cho Bitdefender, trong một cuộc phỏng vấn với ZDNet,;cho biết nguyên nhân của trình trạng trên: "Họ tiếp tục sử dụng Windows XP bởi vì các vấn đề liên quan đến phần cứng và các ứng dụng độc quyền". Ông cũng nói thêm rằng có thể một số phần mềm nội bộ trên thệ thống chưa có bản cập nhật để chạy trên các phiên bản Windows mới hơn.

Arsene cũng nói về những hậu quả do việc hệ thống máy tính không được nâng cấp, ví dụ các lỗ hổng bảo mật trên XP dù được phát hiện nhưng không có bản vá lỗi được Microsoft phát hành. Điều này sẽ là một điều kiện tuyệt vời giúp các hacker xâm nhập vào hệ thống máy tính. "Chuyển đổi sang một phiên bản mới hơn không chỉ bổ sung thêm các tính năng mà còn giúp tăng cường an ninh cho hệ thống", Arsene nói.

Ông cũng cho biết việc sử dụng Windows XP tại Châu Âu sẽ giảm dần trong thời gian tới khi các vấn đề bảo mật trở nên nghiêm trọng hơn và không có biện pháp giải quyết ngoại trừ việc nâng cấp lên một phiên bản Windows mới.

Minh Trung

Theo Neowin

Chủ đề khác