VnReview
Hà Nội

AVG đòi rao bán dữ liệu người dùng

AVG đã xác nhận thay đổi chính sách bảo mật mới. Qua đó, hãng bảo mật này sẽ được phép bán những dữ liệu lịch sử trình duyệt hay tìm kiếm của người dùng cho các nhà quảng cáo để "kiếm lời" từ phần mềm diệt virus miễn phí.

Chính sách bảo mật của AVG được giải thích rằng, hãng được phép thu thập dữ liệu phi cá nhân để bán lại cho các bên thứ ba. Chính sách sẽ có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 15/10 tới.

AVG cho biết, họ sẽ có thể thu thập dữ liệu lịch sử tìm kiếm hoặc lịch sử hoạt động trên trình duyệt của người dùng. Mặc dù vậy, điều này cũng đã được ghi lại trong những bản chính sách bảo mật trước đó nhưng theo cách diễn đạt khác.

Theo chuyên gia bảo mật kiêm giám đốc điều hành hãng Think Privacy, ông Alexander Hanff cho biết,;quyền thu thập và bán dữ liệu lịch sử tìm kiếm và duyệt web của AVG sẽ đặt công ty trở thành một trong những đối tượng hàng đầu mà các phần mềm gián điệp nhắm tới.

Hanff nói thêm: "Phần mềm diệt virus chạy trên các thiết bị của chúng ta với quyền ưu tiên cao. Do vậy nó có thể phát hiện và ngăn chặn mã độc, phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp và các mối đe dọa khác. Nhưng việc AVG đang lợi dụng hoàn toàn sự tin tưởng và cung cấp phần mềm bảo mật cho chúng ta là hành động phi đạo đức".

Ông cũng đặc biệt kêu gọi mọi người sử dụng phần mềm diệt virus miễn phí của AVG hãy ngay lập tức gỡ cài đặt và tìm phần mềm khác thay thế.

Chính sách bảo mật trước đó của AVG từng ghi rằng, AVG có thể thu thập dữ liệu tìm kiếm của người dùng, nhưng rõ ràng AVG đã "giấu nhẹm" đi việc hãng cũng thu thập cả dữ liệu lịch sử trình duyệt và bán cho các bên thứ ba. Tuy vậy, AVG mới đây đã phải cập nhật lại chính sách bảo mật rõ ràng hơn.

Để tiếp tục cung cấp các phiên bản phần mềm bảo mật miễn phí trong tương lai, AVG dự kiến sẽ cung cấp một loạt các phương thức kinh doanh, bao gồm đăng ký thuê bao, quảng cáo và các mô hình dữ liệu.

"Người dùng không muốn sử dụng dữ liệu phi cá nhân theo cách này có thể tắt chúng đi mà không bị mất đi bất kỳ chức năng nào trên ứng dụng. AVG trước nay vẫn chưa sử dụng mô hình dữ liệu. Nhưng trong tương lai hãng sẽ cung cấp những mô hình dữ liệu miễn chúng là những dữ liệu ẩn danh hoặc phi cá nhân. Chúng tôi tự tin rằng, người dùng sẽ có đủ thông tin và kiểm soát được sự lựa chọn của mình", đại diện AVG cho biết.

Trong khi đó, Nigel Hawthorn, một phát ngôn viên của công ty bảo mật đám mây Skyhigh Networks ở Châu Âu đưa ra quan điểm: "AVG đã lập lờ che mắt người dùng. Nếu có gì là miễn phí ở đây thì bạn nên giả dụ như mình là sản phẩm. Điều khó là liệu có người dùng nào chú ý, đọc, kiểm tra hay hiểu kỹ về những hệ quả có thể tác động đến bản thân hay không".

Cũng giống như AVG, chính sách bảo mật của Avast có phần liên quan đến việc thu thập các dữ liệu, thông tin phi cá nhân trên phần mềm diệt virus miễn phí và bán cho các nhà quảng cáo. Tuy vậy, hãng không chi tiết những dữ liệu đó có bao gồm dữ liệu lịch sử tìm kiếm và duyệt web hay không.

Tiến Thanh

Theo Wired

Chủ đề khác