VnReview
Hà Nội

Hacker lấy cắp 5,6 triệu dấu vân tay của nhân viên Liên Bang Mỹ

Đáng lo ngại là con số vân tay của các nhân viên làm việc tại Cơ quan quản lý Nhân lực Mỹ (OPM) bị lấy cắp trên cao hơn rất nhiều so với con số ước tính ban đầu là 1,1 triệu dấu vân tay.

Thông tin đáng lo ngại này được Cơ quan quản lý Nhân lực Mỹ (OPM) đưa ra hôm thứ Tư (23/9). Dấu vân tay đang dần trở thành một công cụ được sử dụng phổ biến trong các hoạt động như tiêu dùng, bảo mật thông tin hay quyền đi lại trong các khu vực, các toà nhà tại các nước phát triển. Do đó, dấu vân tay đang trở thành mục tiêu tấn công hàng đầu của các tin tặc.

Phát ngôn viên của OPM, Samuel Schumach cho rằng, vấn đề lợi dụng dấu vân tay hiện vẫn chưa đạt tới mức độ thực sự nguy hiểm do công nghệ còn hạn hẹp. Tuy nhiên, xác suất này có thể thay đổi theo thời gian khi công nghệ không ngừng phát triển như hiện nay.

Trong khi đó, giới chức Mỹ và các chuyên gia bảo mật tin rằng, dữ liệu số an sinh xã hội của hơn 21,5 triệu nhân viên tại OPM trước đó cũng đã bị phía Trung Quốc đánh cắp. Nhưng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy phán đoán này của các quan chức và chuyên gia bảo mật là chính xác.

Ngoài ra OPM cũng xác nhận rằng, tin tặc đã phá vỡ hàng rào bảo vệ truy cập biểu mẫu SF-86, một mẫu câu hỏi bí mật của các nhân viên bao gồm các thông tin cá nhân bí mật như tiền sử dùng ma tuý hoặc ngoại tình. Đây thực sự là một mối lo ngại nếu như những thông tin đó rơi vào tay các nhóm tin tặc có ý định tống tiền người bị lấy cắp thông tin.

OPM cho biết, họ đã hợp tác với một nhóm liên ngành tiếp tục ghi nhận và phân tích các dữ liệu để gửi thông báo qua mail tới những người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công.;

Nhóm quan chức liên ngành bao gồm rất nhiều các cơ quan đầu não của Mỹ như Lầu Năm Góc, FBI, DHS và các cơ quan tình báo khác. Những người bị ảnh hưởng cũng được OPM hỗ trợ theo dõi các khoản tín dụng miễn phí để bảo vệ trước nguy cơ bị lợi dụng dấu vân tay.

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào các cơ quan của Chính phủ Mỹ. Mới đây, hệ thống mail của Bộ tổng tham mưu Lầu Năm Góc đã bị tấn công và làm ảnh hưởng tới hơn 4.000 nhân viên và quân sự và dân sự tại cơ quan này.

Tiến Thanh

Theo Bloomberg

Chủ đề khác