VnReview
Hà Nội

Mã độc trên Mac trong 2015 cao nhất lịch sử

Với số lượng mã độc đạt gần 1.000 mẫu, năm 2015 chứng kiến lượng mã độc trên Mac OS X tăng gấp 5 lần tổng số mã độc của 5 năm trước đó cộng lại.

Trong nhiều năm qua, Mac OS X luôn được coi là một hệ điều hành an toàn hơn nhiều so với Windows. Lý do cho hiện tượng này là bởi Windows có đông đảo người dùng hơn và do đó cũng là một "cái bánh" to hơn cho hacker. Tuy vậy, vài năm trở lại đây, khi Apple liên tục gia tăng thị phần trên thị trường PC truyền thống, các dòng mã độc dành cho máy Mac cũng đã tiếp tục gia tăng về số lượng.

Tính đến nay, 2015 đã trở thành năm đầu tiên chứng kiến số lượng mã độc trên Mac OS X tăng đến mức báo động. Theo số liệu thống kê của Bit9 and Carbon Black,;trong hơn 1.400 mẫu mã độc thu thập được trên hệ điều hành này, lượng mã độc xuất hiện trong 2015 cao gấp... 5 lần tổng số mã độc của 5 năm trước đó (2010 - 2014) cộng lại.

Qua nghiên cứu này, các loại mã độc phổ biến nhất trên máy Mac bao gồm: Lamadal, một loại Trojan tấn công qua Java; Kltm và Hackback, mã độc tự động chạy câu lệnh lây nhiễm từ các diễn đàn mạng; LaoShu, mã độc spam và CoinThief, mã độc chiếm tài khoản bitcoin bằng cách giả danh AngryBird.

Song người dùng Mac OS X cũng không cần phải quá lo lắng, bởi rất nhiều mã độc trên OS X sẽ không gây thiệt hại quá lớn và cũng không dễ lây nhiễm. Trong khi mã độc trên máy Mac đang ngày một gia tăng, tội phạm số vẫn "ưa thích" Windows hơn cả. "Nếu như bạn kết hợp toàn bộ số mã độc máy Mac mà chúng tôi đã thấy, thì con số này vẫn nhỏ hơn số lượng mã độc Windows mà bạn thấy trong vòng một giờ", nhà phân tích bảo mật Rich Mogull khẳng định.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác